Choáng với giống chuối khổng lồ cực hiếm

Loài chuối khổng lồ cao chọc trời, quả cực khủng
  •   4,26

Những hình ảnh về một loài chuối khổng lồ ở Papua New Guinea đã gây xôn xao cộng đồng mạnh.

Chuối có lẽ là loài thực vật phổ biến nhất trên thế giới với rất nhiều giống khác nhau. Thế nhưng, không phải ai cũng biết tới giống chuối khổng lồ lớn nhất hành tinh mà có lẽ, nhiều người trong tưởng tượng cũng không nghĩ nó lại lớn đến vậy.

Theo các nhà khoa học, giống chuối khổng lồ ở Papua New Guinea có tên khoa học là Musa ingens và có thể đạt chiều qua cao tối đa lên tới 18m. Giống chuối này thường mọc tại những vùng núi cao. Mặc dù quả rất to, nhưng vị của chúng không ngon và có nhiều hạt bên trong giống như những loài chuối hoang khác.

Cây chuối khổng lồ có chiều cao gấp nhiều lần so với giống chuối thường thấy.

Giống Musa ingens có kích cỡ rất ấn tượng, nhưng giá trị lớn nhất của nó là khả năng thích nghi với điều kiện thời tiết lạnh. Các nhà khoa học hy vọng gene của loài chuối này có thể tạo ra những giống chuối mới có quả ngon và chịu lạnh tốt hơn. Dù quả không hấp dẫn thì lá của chúng lại là nguyên liệu lợp nhà tuyệt vời cho người dân địa phương. Giống chuối này cũng khá khó để nhân giống ở các nơi khác vì chúng chỉ mọc ở độ cao, thổ nhưỡng nhất định.

Những cây chuối khổng lồ này có tên là Musa ingens có nghĩa là chuối khổng lồ. Chúng là giống lớn nhất trong họ chuối và được xem là đặc trưng của rừng nhiệt đới Papua New Guinea. Các nhà khoa học cho biết, loài chuối này cao tới 15m nếu tính cả chiều cao của những tàu lá thì con số này còn khủng hơn – 20m. Thân cây có đường kính lên đến 94cm, không khác các loài cây thân gỗ.

Những cây chuối cao hơn nhiều cả các cây thân gỗ.

Quả chuối to bằng cổ chân gây xôn xao.

Thậm chí, có những mẫu vật cho thấy loài chuối này có thể mọc cao tới 30m nhưng thông tin này chưa được kiểm chứng.

Lá của chúng cũng được xếp vào hạng "khủng" với chiều dài 5m, chiều rộng 1m. Khi chuối khổng lồ chín, mỗi buồng của chúng không chỉ to, nhiều trái và còn rất nặng. Ước tính trung bình mỗi buồng có trọng lượng khoảng 60kg, quả chuối có chiều dài khoảng 18cm và chiều ngang từ 3 - 4cm.

Ngày nay, chuối khổng lồ còn lại rất ít trong tự nhiên vì hạt của chúng rất khó kiếm. Hơn thế, quá trình nảy mầm của hạt có thể lên đến 1 năm hoặc hơn. Vì vậy, chuối khổng lồ hiện rất hiếm và được nhiều người yêu thực vật trên thế giới lùng sục.

Cập nhật: 06/07/2021 Theo Dân Việt