Một hiện tượng lạ vô cùng nguy hiểm với nữ giới mà không phải ai cũng biết

  •  
  • 2.426

Buồng trứng là cơ quan quan trọng nhất đối với phụ nữ để thực hiện chức năng sinh sản. Nhưng có một căn bệnh nguy hiểm có thể xảy ra ở bộ phận này mà không phải ai cũng có đủ hiểu biết để nắm rõ, đó là xoắn buồng trứng. Đây là một hiện tượng nguy hiểm không chỉ ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của buồng trứng mà còn có thể dẫn đến khả năng tử vong.

Bởi thế mà bài viết này sẽ chia sẻ thông tin hữu ích về căn bệnh này và cách phòng ngừa cũng như điều trị phù hợp.

Xoắn buồng trứng là gì?

Hiện tượng xoắn buồng trứng phổ biến nhất là nhóm phụ nữ ở tuổi sinh sản từ 20 - 40 tuổi.
Hiện tượng xoắn buồng trứng phổ biến nhất là nhóm phụ nữ ở tuổi sinh sản từ 20 - 40 tuổi.

Buồng trứng bị xoắn xảy ra khi chúng bị chùng lật và co lại xung quanh các mô hỗ trợ. Khi ấy sẽ gây ra tình trạng cắt đứt nguồn cung cấp máu cho buồng trứng và dẫn đến những cơn đau nhói ở khu vực này. Hiện tượng xoắn buồng trứng có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và phổ biến nhất là nhóm phụ nữ ở tuổi sinh sản từ 20 - 40 tuổi. Hiện nay, hơn 65% trường hợp xoắn buồng trứng gây ra ở phần ống dẫn trứng, vòi trứng.

Khi bị xoắn thì buồng trứng thường ít khi nào tự trở lại trạng thái như ban đầu mà sẽ dẫn đến tình trạng vỡ nứt, nhiễm trùng, nhiễm độc và mất máu cấp... Không chỉ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản mà căn bệnh lạ này còn dẫn đến nguy cơ tử vong rất cao.

Nguyên nhân gây xoắn buồng trứng

Tuy vẫn chưa có những nguyên nhân cụ thể cho căn bệnh xoắn buồng trứng nguy hiểm nhưng trong nhiều trường hợp, các căn bệnh về buồng trứng như u nang có thể dẫn đến hiện tượng này. Những lần hoạt động mạnh, đi tàu xe bị xóc nhiều hay tình trạng trống ổ bụng sau khi sinh... chính là những điều kiện dẫn đến xoắn buồng trứng.

Trong giai đoạn mang thai, mức độ hormone cao hơn cũng có thể làm giãn các mô trong cơ thể, kể cả dây chằng cố định buồng trứng. Bởi thế mà chúng dễ bị xoắn hơn.

Các triệu chứng xoắn buồng trứng cũng có những nét tương đồng với triệu chứng của sỏi thận
Các triệu chứng xoắn buồng trứng cũng có những nét tương đồng với triệu chứng của sỏi thận.

Dấu hiệu và triệu chứng của xoắn buồng trứng

Những cơn đau dữ dội đột ngột ở vùng bụng dưới hoặc vùng xương chậu kèm theo hiện tượng buồn nôn, sốt, chảy máu bất thường và chuột rút là những dấu hiệu nên được quan tâm của bệnh xoắn buồng trứng.

Các triệu chứng xoắn buồng trứng cũng có những nét tương đồng với triệu chứng của sỏi thận, viêm ruột thừa, nhiễm trùng đường tiết niệu và viêm dạ dày ruột. Do đó, bạn có thể dễ nhầm lẫn chúng với nhiều căn bệnh khác. Chúng thường xuất hiện đột ngột mà không kèm theo lời cảnh báo nào nên tốt nhất là khi phát hiện tình trạng bất thường này thì hãy đến khám bác sĩ ngay.

Điều trị xoắn buồng trứng như thế nào?

Khi phát hiện những triệu chứng của bệnh thì bạn nên đến cơ quan y tế để kiểm tra và thực hiện theo lời chỉ dẫn của bác sĩ. Ban đầu, các bác sĩ sẽ tiến hành khám bệnh bằng các biện pháp đánh giá và khám nghiệm vùng chậu để xác định vị trí của cơn đau. Khi ấy, biện pháp siêu âm âm đạo được khuyến cáo để theo dõi được tình trạng buồng trứng, ống dẫn trứng và lưu lượng máu.

Nếu phát hiện được tình trạng bệnh thì cách duy nhất để điều trị chính là phẫu thuật.
Nếu phát hiện được tình trạng bệnh thì cách duy nhất để điều trị chính là phẫu thuật.

Những phương pháp chẩn đoán khác cũng có thể được áp dụng là siêu âm bụng, xét nghiệm máu hoặc các xét nghiệm hình ảnh như chụp CT hoặc chụp MRI có thể được bác sĩ thực hiện. Nếu phát hiện được tình trạng bệnh thì cách duy nhất để điều trị chính là phẫu thuật. Về cơ bản, có hai loại phẫu thuật: nội soi ổ bụng hoặc mổ cắt buồng trứng.

Trong điều kiện bình thường thì phương pháp mổ cắt buồng trứng sẽ không gây ra biến chứng. Thường thì bác sĩ chỉ mổ để cắt bỏ phần buồng trứng bị xoắn và vẫn đảm bảo được hoạt động và chức năng sinh sản của phần còn lại. Bởi thế, bạn cần phải kịp thời khám và điều trị để giảm thiểu mức độ nghiêm trọng của buồng trứng bị xoắn.

Cập nhật: 11/08/2018 Theo helino
  • 2.426