Một ngày trên Mặt trăng bằng bao nhiêu ngày ở Trái đất?

  •   3,449
  • 61.709

Theo tính toán của các nhà thiên văn học, khoảng cách trung bình giữa Trái đất và Mặt trăng là khoảng 384.000km. Vậy 1 ngày trên Mặt trăng sẽ bằng bao nhiêu ngày ở Trái đất?

1 ngày trên mặt trăng bằng 29 ngày trên Trái đất.
1 ngày trên mặt trăng bằng 29 ngày trên Trái đất.

Trong lịch sử khám phá vũ trụ của loài người, việc đặt chân lên Mặt trăng luôn được coi là một kỳ công vĩ đại của nhân loại. Dù là chương trình đổ bộ lên Mặt trăng Apollo hay dự án thám hiểm Mặt trăng Hằng Nga gần đây, các phi hành gia luôn coi Mặt trăng là một điểm đến bí ẩn và hấp dẫn. Tuy nhiên, trong khi chúng ta đang theo đuổi vẻ đẹp của Mặt trăng, ít ai nghĩ tới một câu hỏi: Khi các phi hành gia ở lại trên Mặt trăng một ngày thì sẽ ở trên Trái đất bao lâu? Câu trả lời cho câu hỏi này là 29 ngày.

Khoảng cách trung bình giữa Trái đất và Mặt trăng là khoảng 384.000 km và thời gian để Mặt trăng quay quanh Trái đất là khoảng 27,3 ngày. Điều này có nghĩa là Mặt trăng mất nhiều thời gian để quay quanh Trái đất hơn thời gian Trái đất quay quanh trục của nó. Nói cách khác, trong khi Trái đất hoàn thành một vòng quay sau mỗi 24 giờ thì Mặt trăng sẽ trải qua một lần Mặt trời mọc khoảng 709 giờ/lần.

Nguyên nhân của sự khác biệt này chủ yếu là do tốc độ quay của hai hành tinh khác nhau. Thời gian Trái đất quay một vòng là 24 giờ, trong khi thời gian Mặt trăng quay một vòng là 27,3 ngày. Vì Mặt trăng quay chậm nên khi các phi hành gia dành một ngày trên Mặt trăng thì đã gần một tháng trôi qua trên Trái đất.

Sau khi các phi hành gia dành một ngày trên Mặt trăng, họ sẽ phát hiện ra rằng đã có rất nhiều thời gian trôi qua trên Trái đất. Đối với các phi hành gia làm việc trong không gian, họ cần thích nghi với sự khác biệt về thời gian trên các hành tinh khác nhau và điều chỉnh nhịp sinh học để thích nghi với môi trường mới.

Cập nhật: 03/03/2024 VH&PT
  • 3,449
  • 61.709