Nắng nóng gây cháy rừng làm lộ thông điệp bí ẩn từ thế chiến II

  •  
  • 2.014

Hạt Wicklow tại Ireland vừa trải qua một đợt cháy rừng lớn, khiến vô số người đứng trước nguy cơ mất nhà, thiệt mạng. Tuy nhiên, và có lẽ rất ít khi có thể nói câu này: đợt cháy rừng này mang lại một sự thật thú vị. Người ta phát hiện ra một thông điệp ẩn giấu giữa những làn cây, chỉ hiện ra khi cháy. Thông điệp đã tồn tại từ Thế chiến Thứ Hai tới giờ.

Đám cháy tại Bray Head để lộ ra những chữ cái EIRE được làm bằng đá, được đặt dọc bờ biển trong Thế chiến Thứ Hai nhằm báo hiệu cho máy bay ném bom rằng họ đang bay qua lãnh thổ trung lập. Trong tiếng Ireland, Éire có nghĩ là Ireland.

Đám cháy tại Bray Head để lộ ra những chữ cái EIRE được làm bằng đá
Đám cháy tại Bray Head để lộ ra những chữ cái EIRE được làm bằng đá.

Đơn vị Cảnh sát Hỗ trợ trên không Ireland đã phát hiện ra thông điệp có thể thấy từ trên cao khi bay ngang qua địa phận Wicklow, nhằm khảo sát tình hình sau khi đám cháy diễn ra.

Và đây không phải là "biển báo" EIRE duy nhất trên đất Ireland. Dọc bờ biển, có rất nhiều những khu vực tương tự.

"Những biển báo được Ban phụng sự Theo dõi Bờ biển làm vào mùa hè năm 1944, để cảnh báo máy bay tham chiến không manh động trên lãnh thổ một nước trung lập", Michael Kenedy từ Tổ chức Phòng vệ Trung lập Ireland nói với Dublin Live. "Phải tới 150 tấn đá đã được sử dụng để làm tổng cộng 83 biển báo dọc bờ biển Ireland".

"Biển báo" này giúp các máy bay ném bom của Mỹ băng qua Đại Tây Dương.
"Biển báo" này giúp các máy bay ném bom của Mỹ băng qua Đại Tây Dương.

Kenedy còn nói thêm rằng: "Không lực Hoa Kỳ đã yêu cầu thực hiện những biển báo này, biến chúng thành phương tiện định vị cho phi công. Chính chúng đã giúp các máy bay ném bom của Mỹ băng qua Đại Tây Dương".

Tuy số lượng khu vực "biển báo" này rất nhiều, nhưng đơn vị Cảnh sát Hỗ trợ trên không Ireland gọi đây là một khám phá bất thường, là vì có rất ít chỗ như vậy "sống sót" được qua Thế chiến Thứ Hai.

Cập nhật: 08/08/2018 Theo Trí Thức Trẻ
  • 2.014