NASA công bố hình ảnh "cây thông Noel" lấp lánh giữa Ngân hà

Theo CBS, trong ngày 20/12, NASA đã công bố hình ảnh về cụm sao mang số hiệu NGC 2264, hay còn được gọi là "cụm cây Noel".

Cây thông Noel ngoài Dải Ngân hà. (Ảnh: NASA).

NGC 2264 là một cụm sao trẻ, có độ tuổi từ 1 đến 5 triệu năm trong Dải Ngân hà, cách Trái Đất khoảng 2.500 năm ánh sáng. Các ngôi sao của NGC 2264 có khối lượng khác nhau, trải dài từ nhỏ hơn 1/10 khối lượng Mặt trời, cho tới lớn gấp 7 lần Mặt trời.

Đại diện NASA cho biết, ảnh chụp cây thông Noel ngoài vũ trụ này được kết hợp từ hình ảnh thu được từ nhiều đài thiên văn khác nhau. Ánh sáng xanh và lấp lánh là do tia X phát ra từ những ngôi sao trẻ, sau đó được Đài quan sát Chandra chụp lại theo đúng góc độ.

Trong khi đó, dữ liệu từ kính viễn vọng WIYN của Đài Quan sát Thiên văn quốc gia Mỹ đã thể hiện màu xanh lục trong tinh vân, tương ứng với lá của câu thông. Hình ảnh từ bản đồ vũ trụ 3D 2MASS cho thấy các ngôi sao ở tiền cảnh và hậu cảnh có màu trắng lấp lánh, vô cùng nổi bật trên nền đen của không gian Ngân hà.

Trên thực tế, bức ảnh của NASA đã được quay khoảng 160 độ, sao cho phần đỉnh của cụm sao hướng lên trên như ngọn của cây thông Noel.

Cập nhật: 21/12/2023 Vietnamnet