Nga nghiên cứu thành công siêu vật liệu tàng hình

•   4,52

Một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Khoa học và Công nghệ Quốc gia (NUST MISIS) ở Moscow, Nga vừa sáng tạo thành công siêu vật liệu độc đáo có thể giúp các phương tiện quân sự tàng hình, tạp chí khoa học danh tiếng Physical Review cho hay.

Theo Physical Review, siêu vật liệu này không thể tìm thấy trong tự nhiên. Nó có khả năng tác động lên sóng điện từ như ngăn chặn, hấp thụ, tăng cường hoặc bẻ cong khiến nó trở nên vô hình với các loại sóng. Siêu vật liệu này có thể sử dụng rộng rãi trong việc phát triển vũ khí hoặc siêu máy tính mới.

Giám đốc dự án Alexei Basharin cầm trên tay loại vật liệu có khả năng chế tạo phương tiện quân sự tàng hình.

Dự án về vật liệu tàng hình này được một nhóm các nhà khoa học của NUST MISIS phối hợp với trường Đại học Crete, Hy Lạp thực hiện. Năm 2016, Nga và Hy lạp ký một biên bản ghi nhớ về hợp tác nghiên cứu công nghệ lượng tử và chương trình tài chính chung cho nghiên cứu này.

Giám đốc dự án, ông Alexei Basharin cho biết: "Phần thực nghiệm của nghiên cứu là tạo ra siêu vật liệu cấu thành từ một mạng lưới bằng phẳng của cái gọi là siêu phân tử cắt từ khối thép thông thường".

Ông Basharin nói thêm, nhờ có cấu trúc và hình dạng phân tử khác biệt nên các nhà khoa học đã tạo nên vật liệu có tính chất hoàn toàn độc đáo. Ngoài khả năng tàng hình, siêu vật liệu còn có thể ứng dụng chế tạo thiết bị cảm biến siêu nhạy có thể phát hiện vũ khí hóa học và chất nổ.

Cơ quan báo chí của NUST MISIS cho biết trong một tuyên bố: "Với sự bổ sung của chất bán dẫn phi tuyến, siêu vật liệu có thể điều chỉnh phù hợp với công nghệ tàng hình, giúp các phương tiện quân sự tàng hình với sóng hồng ngoại, sóng vô tuyến và các loại sóng khác. Cơ quan Thông tin Vệ tinh Nga (RSCC) và các tổ chức không gian khác đã thể hiện sự quan tâm đến vật liệu mới này".

Cập nhật: 12/01/2017 Theo Tiền Phong