Ngựa nhận ra nhau qua tiếng hí

  •  
  • 697

Giống như con người, ngựa có khả năng xây dựng mối liên hệ giữa hình ảnh và âm thanh để nhận ra những con cùng đàn. 

Ảnh: corbis.com.


Từ trước tới nay giới khoa học cho rằng khả năng thành lập mối liên hệ giữa âm thanh và hình ảnh trong ký ức là đặc điểm “độc quyền” của con người, nhưng một thử nghiệm của các nhà khoa học thuộc Đại học Sussex (Anh) cho thấy ngựa cũng có khả năng tương tự.

Nhóm nghiên cứu theo dõi 12 con ngựa tại Brighton và 12 con khác tại Uckfield. Họ ghi âm tiếng hí của cả hai nhóm rồi chia chúng thành từng cặp. Mỗi cặp sống cùng nhau trong vài ngày.

Tiếp theo, các chuyên gia nhốt một con trong mỗi cặp vào một nơi mà con kia không nhìn thấy. Sau 10 ngày, họ phát lại những tiếng hí trong đoạn băng ghi âm, đồng thời cho những con bị nhốt đi lại tự do trong chuồng.

Kết quả cho thấy khi nghe thấy tiếng hí lạ ngựa tỏ ra ngạc nhiên. Nhưng nếu nghe thấy tiếng hí quen thuộc mà không thấy con cùng đàn chúng tỏ ra hoảng hốt và nhìn rất lâu về phía phát ra tiếng hí.

“Nhìn chung ngựa có phản ứng nhanh khi nghe thấy tiếng hí của con cùng đàn. Chúng nhìn về phía phát ra tiếng hí rất lâu nếu con cùng đàn không xuất hiện trước mặt chúng. Điều đó cho thấy tiếng hí của đồng loại có khả năng đánh thức những hình ảnh trong ký ức của ngựa. Đây là bằng chứng thực nghiệm đầu tiên về khả năng thành lập mối liên hệ giữa âm thanh và hình ảnh trong ký ức ở động vật nói chung và loài ngựa nói riêng”, nhóm nghiên cứu kết luận.

Theo VnExpress (Daily Mail)
  • 697