Người dân Nam Mỹ khốn đốn vì hạn hán kỷ lục

  •  
  • 185

Một đợt hạn hán nghiêm trọng đang hoành hành tại khu vực phía Nam của Nam Mỹ do ảnh hưởng của nhiều tháng ít mưa kéo dài kết hợp với nhiệt độ cao.

Nắng nóng toàn cầu.
Nắng nóng toàn cầu. (Ảnh: NASA).

Uruguay đang hứng chịu đợt hạn hán tồi tệ nhất trong 74 năm qua. Nước này đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp tại thủ đô Montevideo - nơi có dân số khoảng 2 triệu người cùng các khu vực lân cận do thiếu nước hồi đầu tuần này. Hai hồ chứa nước – nguồn cung cấp nước chính cho các khu vực kể trên đã gần như cạn khô. Nhiều cư dân đang đổ xô tìm mua nước đóng chai.

Tổng thống Uruguay Luis Lacalle Pou cam kết chính phủ nước này sẽ nỗ lực hết sức nhằm đảm bảo nguồn cung cấp nước sạch cho người dân, đồng thời khẩn trương xây dựng một hồ chứa mới.

Hạn hán cũng đang gây thiệt hại nặng nề cho nước láng giềng Argentina. Sản lượng lúa mì và đậu tương tại Argentina - một trong những nhà xuất khẩu lúa mì hàng đầu thế giới tiếp tục trên đà giảm mạnh.

Sự thiếu hụt hàng hóa nông sản này là yếu tố góp phần dẫn tới sự mất giá của đồng peso, cộng thêm lạm phát tăng trong tháng 5 lên tỷ lệ hàng năm là 114%, gây ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống của nhiều người dân Argentina.

Một yếu tố quan trọng được cho là nguyên nhân dẫn đến hạn hán nghiêm trọng và lượng mưa thấp là vì Nam Mỹ hiện đang chịu ảnh hưởng của La Nina năm thứ ba liên tiếp. Khu vực này cũng đang trải qua những đợt nắng nóng gay gắt, với biến đổi khí hậu gia tăng về tần suất, cường độ và thời gian.

Cập nhật: 28/06/2023 VOV
  • 185