Người đầu tiên sinh con bằng tử cung được cấy ghép

  •  
  • 979

Lần đầu tiên trong lịch sử y học thế giới, một phụ nữ đã sinh con thành công từ tử cung được hiến tặng.

Sản phụ may mắn nói trên là một nữ vận động viên 36 tuổi người Thụy Điển. Cô có buồng trứng khỏe mạnh nhưng không có tử cung bẩm sinh, một khiếm khuyết xảy ra ở 1/4.500 bé gái trên thế giới.

Năm ngoái, cô được cấy ghép tử cung của một người quen 61 tuổi hiến tặng và phải dùng ba loại thuốc chống thải ghép. Điều kỳ diệu là chỉ sáu tuần sau ca phẫu thuật, cơ thể cô đã có dấu hiệu cho thấy tử cung cấy ghép thích nghi tốt với cơ thể người nhận.

Sau một năm, các bác sỹ đã chuyển một bào thai được thụ tinh trong ống nghiệm từ trứng và tinh trùng của vợ chồng cô vào tử cung cấy ghép và người mẹ đã hạ sinh một bé trai vào tháng trước. Tuy bé trai bị sinh non nhưng tình trạng sức khỏe của cả hai mẹ con hiện nay đều tốt.

Người đầu tiên sinh con bằng tử cung được cấy ghép
Đứa trẻ ra đời hoàn toàn khỏe mạnh. (Nguồn: AP)

Theo tiến sỹ Mats Brannstrom (khoa sản, Đại học Gothenburg và Stockholm IVF) - người đứng đầu nghiên cứu trên và cũng là người đã thực hiện ca đỡ đẻ đặc biệt này, cho biết em bé ra đời là "một điều tuyệt diệu, nhưng chứng kiến niềm vui của bố mẹ bé còn tuyệt vời hơn".

Trả lời phỏng vấn qua điện thoại, bố của em bé cho biết gia đình vô cùng vui sướng vì sau nhiều năm chờ đợi và chấp nhận làm đối tượng thử nghiệm của y học, cuối cùng họ đã thỏa mãn mơ ước có con.

Sự kiện y học này mở ra hy vọng mới cho hàng nghìn phụ nữ đang khao khát có con nhưng không thể vì đã phải cắt bỏ tử cung do ung thư hoặc bẩm sinh không có tử cung.

Trong lịch sử y học cũng từng có hai ca cấy ghép tử cung ở Saudi Arabia và Thổ Nhĩ Kỳ nhưng không có trường hợp nào giữ được thai sau đó. Vì thế, không ít chuyên gia sản khoa đã đặt dấu hỏi về khả năng bào thai có thể được nuôi dưỡng trong một tử cung cấy ghép. Một số hoài nghi về hiệu quả của phương pháp vô cùng tốn kém và đầy rủi ro này đối với số đông phụ nữ.

Theo tiến sỹ Glenn Schattman, cựu Chủ tịch Hiệp hội công nghệ trợ sản và là chuyên gia sản khoa của Đại học Cornell, cấy ghép tử cung vẫn là trường hợp cực hiếm trong y học và chỉ được thực hiện khi không còn lựa chọn nào khác.

Trong hai năm qua, tiến sỹ Brannstrom và các cộng sự đã thực hiện cấy ghép tử cung cho chín phụ nữ nhưng có hai trường hợp sau đó phải phẫu thuật thải ghép. Đầu năm nay, nhóm nhà khoa học đã tiến hành cấy bào thai cho bảy phụ nữ được cấy ghép tử cung thành công và hiện có hai người đang mang thai ít nhất 25 tuần.

Trước những thành công nói trên, các bác sỹ ở Anh, Pháp, Nhật Bản, Thổ Nhĩ Kỳ và một số nước khác cũng có kế hoạch thực hiện các phẫu thuật tương tự, nhưng sử dụng tử cung của phụ nữ đã mất chứ không phải từ người sống hiến tặng.

Tiêu đề đã được khoahoc.tv đổi lại.

Theo TTXVN/Vietnam+
  • 979