1 mẹ sinh 3 con từ… 2 tử cung

  •  
  • 251

Một phụ nữ Anh có 2 tử cung vừa sinh 1 lúc… 3 đứa con, và được xem là người phụ nữ đầu tiên trên thế giới có khả năng hiếm có này.

Hannah Kersey, 23 tuổi, ngụ tại làng Northam, hạt Devon, miền Tây Nam nước Anh, đã hạ sinh 3 bé gái: Ruby and Tilly từ 1 tử cung và Grace từ tử cung thứ hai. Chị đã sinh non 7 tháng trước thai kỳ và phải nhờ đến phẫu thuật mở tử cung.

Người mẹ may mắn Hannah Kersey bên cạnh 3 đứa con yêu quý.

Người mẹ may mắn Hannah Kersey bên cạnh 3 đứa con yêu quý. (Ảnh: BBC)

Sau khi lưu lại bệnh viện 9 tuần lễ để được chăm sóc, cả 3 bé gái vừa được xuất hiện về nhà trong tình trạng sức khỏe tốt.

Theo các báo cáo, trong 100 năm qua, chỉ có 70 phụ nữ được ghi nhận là mang thai ở cả 2 tử cung. Cơ hội cho 1 phụ nữ có 2 tử cung có thể sinh đôi từ 1 tử cung hoặc sinh 2 con từ 2 tử cung chiếm tỉ lệ rất thấp: 5 triệu người mới có 1 người.

Trong khi đó, tỉ lệ phụ nữ sinh ba từ 2 tử cung là cực kỳ thấp, chỉ ở mức 1/25.000.000. Ở Anh, tình trạng có thai ở 2 dạ con, được gọi là tử cung kép, chiếm tỉ lệ 1/1.000.

Trong trường hợp của Hannah, 3 thai nhi đã được thụ tinh từ 2 trứng – mỗi tử cung có 1 trứng, trong cùng 1 lúc bởi 2 tinh trùng khác nhau. Sau đó, 1 trứng được phân chia, tạo ra 2 hài nhi song sinh, trong khi trứng còn lại phát triển thành 1 hài nhi duy nhất.

Hannah và chồng là Mick Faulkner nói rằng họ “vô vàn sung sướng” khi nhìn thấy cả 3 bé gái đều khỏe mạnh và tươi vui. Chị Hannah hồ hởi nói: “Đây là 3 đứa con đáng yêu và lạ thường, mỗi đứa đều có những tính cách rất khác nhau”.

“Grace dường như là ‘thủ lĩnh’ – có lẽ là vì nó được sinh ra trong 1 tử cung riêng, trong khi Ruby có dáng vẻ rất thoải mái và dịu dàng, cứ vui vẻ ngồi quan sát những gì đang diễn ra xung quanh mình. Còn Tilly – song sinh với Ruby – thì muốn trở nên ngang hàng với 2 đứa kia và không muốn bị bỏ rơi”.

Bác sĩ Simon Grant, một chuyên gia tư vấn ở bệnh viện Southmead, người đã hộ sinh cho chị Hannah, nói: “Có rất ít phụ nữ sinh con ở cả 2 tử cung, còn riêng trường hợp đặc biệt này thì có lẽ là lần đầu tiên xảy ra trên thế giới”.

Ông Ellis Downes, bác sĩ phụ khoa và chuyên gia tư vấn sản khoa thuộc bệnh viện Chase Farm ở London, phát biểu: “Thật đáng kinh ngạc! Chuyện phụ nữ có 2 tử cung và có 1 hài nhi ở mỗi tử cung thì vẫn có, nhưng chưa bao giờ có trường hợp 2 thai nhi trong tử cung này và thai nhi thứ 3 ở tử cung kia”.


Ông Peter Bowen-Simpkins, một chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực này, nói: “Việc 1 phụ nữ mang thai và sinh con như trong trường hợp này là thật sự hiếm. Hannah đã cực kỳ may mắn”.

Ông Richard Warren, thuộc trường Đại học Phụ sản và Phụ khoa Hoàng gia, cho rằng hầu hết những trường hợp có 2 dạ con đều xảy ra một cách ngẫu nhiên, nhưng cũng có trường hợp do di truyền ở 1 số gia đình.

Mẹ và chị của Hannah cũng có 2 tử cung.

Theo VNN, BBC, Sabah
  • 251