Nguyên nhân người trẻ bị ung thư ruột cao gấp 4 lần thế hệ trước

  •  
  • 1.818

Do chế độ ăn kiêng tồi tệ mà một cuộc “khủng hoảng” ung thư ruột đang diễn ra trong giới trẻ. Con số này cao gấp 4 lần so với những thập kỷ trước.

Các nhà nghiên cứu cảnh báo, do chế độ ăn kiêng nghèo nàn lười tập thể dục nên giới trẻ hiện nay mắc căn bệnh nguy hiểm này nhiều chưa từng thấy.

Những người sinh vào khoảng năm 1980 - 1995 có các khối u trực tràng trong ruột nhiều hơn gấp 4 lần những người sinh vào những năm 1950.

Điều đáng báo động là 3 trong 10 ca chẩn đoán ung thư trực tràng (ung thư ruột) hiện nay rơi vào những bệnh nhân có độ tuổi dưới 55. Những người trẻ tuổi cũng có nguy cơ phát triển các khối u đại tràng gấp đôi bình thường. Mặc dù căn bệnh này những người sau tuổi trung niên mới thường mắc phải.

Các nhà nghiên cứu vô cùng lo lắng về việc thế hệ trẻ phải đối mặt với những căn bệnh về tiêu hóa như vậy. Căn bệnh đang dần chuyển dịch về phía những người trong độ tuổi 20, chứ không phải là 60 tuổi như trước nữa.

Nếu so sánh với thời kì cuối năm 1800, tình hình hiện tại quả thật là bi đát – những nhà nghiên cứu nói.

Tiến sĩ về dịch tễ học Rebecca Siegel của Hiệp hội Ung thư Mỹ, cho biết: "Tình trạng mắc bệnh tràn lan trong giới trẻ như vậy là một gánh nặng cho dịch vụ y tế trong tương lai. Hy vọng kiểm soát tỉ lệ ung thư trực tràng của những người trẻ xuống bằng mức với thời gian trước là rất mong manh".

"Cần tiến hành những chiến dịch nhằm tuyên truyền rộng rãi cho các bác sĩ và công chúng về hiện trạng này. Có vậy thì việc chẩn đoán bệnh mới được tiến hành kịp thời. Và giới trẻ cũng nhận biết được để ăn uống và sinh hoạt lành mạnh hơn", Tiến sĩ Siegel phát biểu thêm.

Trong năm 2013, có 10.400 trường hợp ung thư đại trực tràng được chẩn đoán rơi vào những người ở độ tuổi 40. Trong độ tuổi đầu 50 thì có thêm 12.800 trường hợp mắc bệnh.

Ung thư ruột đang gia tăng ở giới trẻ.
Ung thư ruột đang gia tăng ở giới trẻ. (Ảnh: Dailymail).

"Những con số này tương ứng với các ca ung thư cổ tử cung được chẩn đoán cho 95 triệu phụ nữ trong độ tuổi từ 21 đến 65", Tiến sĩ Siegel nói.

Cho đến nay, ung thư ruột - gọi là ung thư đại trực tràng vì nó bắt đầu ở đại tràng hoặc trực tràng – thường được xem là một căn bệnh của người cao tuổi. Tại Anh, việc chẩn đoán ung thư ruột thường chỉ được thực hiện với những người trên 60 tuổi vì ở đây, gần 9 trên 10 người bị bệnh đều trên 60 tuổi.

Nghiên cứu cho thấy, ăn thức ăn nhanh, sô cô la, bánh ngọt và soda có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Ăn nhiều thịt đỏ như thịt xông khói, xúc xích và ít chất xơ làm tăng nguy cơ, uống rượu và hút thuốc lá nhiều cũng là một trong những nguyên nhân khiến giới trẻ mắc bệnh về đường ruột.

Để nghiên cứu, Tiến sĩ Siegel và các đồng nghiệp sử dụng một chương trình máy tính để xác định các yếu tố ảnh hưởng đến mọi độ tuổi. Vi dụ như những thay đổi trong việc hành nghề y – nhân tố thay đổi theo từng thế hệ vì có sự thay đổi trong hành vi.

Họ đã phân tích 490.305 bệnh nhân từ 20 tuổi trở lên trên toàn nước Mỹ. Những bệnh nhân này được chẩn đoán mắc bệnh ung thư ruột trong khoảng từ năm 1974 và 2013. Nghiên cứu cho thấy có một sự sụt giảm nhẹ về tỉ lệ mắc bệnh sau năm 1974.

Tuy nhiên, từ giữa năm 1980 trở đi, tỉ lệ mắc bệnh ung thư ruột kết ở những người từ 20-39 tuổi tăng 1 – 2% mỗi năm. Tỉ lệ mắc bệnh ung thư trực tràng tăng nhanh hơn, khoảng 3% mỗi năm từ 1974-2013. Ngược lại, trong vòng 40 năm qua, tỉ lệ ung thư trực tràng ở những người 55 tuổi trở lên lại giảm xuống.

Tỉ lệ mắc bệnh đường ruột ở giới trẻ đã tăng lên một cách không ngờ. Một nghiên cứu của Mỹ được công bố vào năm 2014 dự đoán các trường hợp ung thư ruột trong độ tuổi từ 20 đến 34 sẽ tăng đến 90% vào năm 2030.

Nhân tố gây ung thư ruột

Tuy giới nghiên cứu chưa biết chính xác nguyên nhân dẫn đến ung thư ruột, nhưng có một vài yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Bao gồm:

  • Tuổi: Gần 9 trong 10 trường hợp ung thư ruột xảy ra ở những người trong độ tuổi 60 trở lên.
  • Chế độ ăn uống: Chế độ ăn với các loại thịt đỏ, chế biến sẵn và ít chất xơ.
  • Trọng lượng: Ung thư ruột xảy ra phổ biến hơn ở những người thừa cân hoặc béo phì.
  • Tập thể dục: Ít vận động làm tăng nguy cơ bị ung thư ruột.
  • Rượu và thuốc lá
  • Tiền sử gia đình: Nếu gia đình bạn có người dưới 50 tuổi bị ung thư ruột thì tỉ lệ mắc bệnh của bạn sẽ cao hơn.

Triệu chứng bệnh

Có ba triệu chứng chính:

  • Máu trong phân.
  • Đi ngoài phân lỏng hơn.
  • Đau bụng.
Cập nhật: 06/03/2017 Theo khampha
  • 1.818