Nhật Bản: Khai trương trường đại học trực tuyến đầu tiên

  •  
  • 165

Trường đại học trực tuyến đầu tiên của Nhật Bản đã chính thức mở cửa các lớp học từ ngày hôm nay (2/4) nhằm cung cấp bằng cấp cho các "cựu sinh viên" muốn trang bị cho mình những kiến thức mới để phục vụ công việc một cách tốt hơn.

Tổng cộng có tới 516 sinh viên "nhập học" đợt này tại trường Đại học mạng (Cyber University). Các sinh viên sẽ phải theo học các khoá học kéo dài 4 năm để nhận được bằng chính thức.

Sinh viên "lên lớp" và nộp bài vở cho giáo viên thông qua máy tính kết nối mạng băng rộng. Điểm khác biệt của trường đại học trực tuyến với các trường đại học truyền thống là toàn bộ quá trình học tập, liên lạc, thi cử... đều được thực hiện trên máy tính và qua hệ thống máy tính nối mạng.

Hiện tại trên thế giới có một số trường đại học tương tự như Cyber University, điển hình là trường Đại học Phoenix, thành lập đầu những năm 70 và hiện đã có khoảng 200.000 thành viên ở khắp Bắc Mỹ. Các sinh viên của trường chủ yếu tham dự các khoá học qua mạng và vào buổi tối.

Được biết, 71% cổ phần của Cyber University thuộc quyền kiểm soát của tập đoàn truyền thông và Internet Softbank Corp. Chính phủ Nhật Bản đã chấp thuận cho phép thành lập Cyber University từ tháng 11/2006.

Kể từ khi thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế những năm 90, mô hình làm việc của giới trẻ Nhật Bản từ sau thời chiến tranh thế giới thứ hai đã có sự thay đổi. Thay vì dành cả đời (tới khi nghỉ hưu) để làm một công việc duy nhất, thì nay thanh niên Nhật Bản đã làm đồng thời nhiều công việc một lúc. Theo một bản thống kê nghề nghiệp mới nhất của Nhật Bản, hơn 1/4 lao động nước này làm việc bán thời gian (part-time).

Theo AFP, VnMedia
  • 165