Nhiệt độ nước biển xung quanh Anh và Ireland đang tăng kỷ lục

  •  
  • 106

Các nhà khí tượng học cảnh báo nhiệt độ nước biển tại một số khu vực ở Anh và Ireland có thể tăng lên đến 4 độ C, là đợt sóng nhiệt nghiêm trọng nhất từ trước đến nay.

Theo trang NewSciencetist, vùng nước biển xung quanh Anh và Ireland đang trải qua đợt sóng nhiệt đại dương có thể được xem là nghiêm trọng nhất từ trước đến nay trên Trái đất.

Theo đó, các nhà khí tượng học cảnh báo nhiệt độ nước biển tại một số khu vực ở 2 quốc gia này đang cao hơn mức bình thường đến 4 độ C.

Thảm cỏ biển gần Quần đảo Channel (Anh).
Thảm cỏ biển gần Quần đảo Channel (Anh). Các nhà khoa học cho biết nhiệt độ cao có thể khiến tảo bẹ, cỏ biển, cá và hàu chết hàng loạt - (Ảnh: PIX/ALAMY).

Trong ba tháng qua, nhiệt độ bề mặt nước biển ở vùng Bắc Đại Tây Dương được ghi nhận ở mức cao kỷ lục. Nhiệt độ trung bình ghi nhận hôm 17-6 là 23 độ C, cao hơn 0,2 độ C so với mức nhiệt kỷ lục được ghi nhận vào năm 2010.

Theo Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương quốc gia Mỹ, vùng nhiệt đang tập trung ở vùng nước bao quanh Anh và Ireland với xếp hạng sóng nhiệt ở mức 4 (rất cao).

Nhà nghiên cứu Rodney Forster tại Đại học Hull (Anh) cho biết, nước biển ngoài khơi phía Đông nước Anh và phía Tây Ireland hiện giờ đang cực ấm. 

Bờ biển Durham, ngoài khơi thị trấn Seaham (Anh) ngày 18-6 ghi nhận nhiệt độ nước biển đạt 15 độ C, cao hơn mức 12 độ C trung bình năm. Một số bờ biển nước Anh hiện đang ghi nhận nhiệt độ nước đạt gần 20 độ C.

Nhiệt độ nước biển cao có thể giết chết các loài cá và các loài sinh vật biển khác, cũng là một trong những tác nhân hình thành những cơn bão mạnh hơn.

Một báo cáo năm 2023 của Cơ quan Môi trường Anh cảnh báo việc nước biển thường xuyên ấm lên sẽ làm các loài sò tăng nguy cơ nhiễm vi khuẩn Vibrio - vi khuẩn này có thể gây bệnh cho con người.

Có nhiều nguyên nhân khiến nước biển Bắc Đại Tây Dương ấm lên. Năm nay, gió yếu hơn có thể đã hạn chế lượng bụi từ sa mạc Sahara thổi đến khu vực này. Bụi sa mạc có tác dụng làm nhiệt độ nước biển mát hơn.

"Thông thường, bụi trong không khí từ sa mạc Sahara giúp làm mát khu vực này bằng cách ngăn chặn một phần năng lượng mặt trời, nhưng gió yếu hơn mức trung bình đã làm giảm mức độ bụi trong bầu khí quyển, dẫn đến nhiệt độ nước biển cao hơn", giáo sư Albert Klein Tank tại Văn phòng khí tượng Vương quốc Anh cho biết.

Cũng theo ông Tank, biến đổi khí hậuhiện tượng El Nino đang diễn biến trên toàn cầu cũng là một trong những nguyên nhân khiến nước biển ấm lên.

Ông Forster cho biết đợt sóng nhiệt đã trở nên nghiêm trọng hơn do biển lặng và thời tiết nắng ấm khiến nhiệt độ bề mặt nước biển tăng đáng kể trong 10 ngày qua.

Cập nhật: 22/06/2023 Tuổi Trẻ
  • 106