Động vật chết hàng loạt tại Peru có thể do nhiệt tăng

  •  
  • 736

Chính phủ Peru hôm qua thông báo nhiệt độ nước trong Thái Bình Dương tăng có thể là nguyên nhân khiến khoảng 5.000 con chim biển và gần 900 con cá heo chết ở bờ biển phía bắc nước này trong vài tháng qua.

>>> Chim biển chết hàng loạt tại Peru

Xác bồ nông, cá heo và một số loài chim biển khác liên tục dạt vào các bờ biển phía bắc của Peru trong vài tháng qua. Các nhà khoa học của chính phủ Peru đang chạy đua với thời gian để tìm hiểu nguyên nhân khiến chúng chết hàng loạt. Ban đầu giới chức nghi ngờ virus có thể là thủ phạm, song các tổ chức phi chính phủ cho rằng hoạt động thăm dò dầu khí là nguyên nhân.

Xác khoảng 5.000 chim bồ nông được tìm thấy trên các bãi biển phía bắc của Peru.
Xác khoảng 5.000 chim bồ nông được tìm thấy trên các bãi biển phía bắc của Peru.

Carlos Yaipen, người đại diện của tổ chức ORCA, nói tiếng ồn từ những thiết bị thăm dò khiến động vật biển mất mạng. Theo Yaipen, ORCA đã kiểm tra 30 xác động vật và nhận thấy tai chúng vỡ, nhiều cơ quan nội tạng bị tổn thương do tác động của âm thanh.

Hôm qua Thứ trưởng Môi trường Peru, ông Gabriel Quijandria, nói rằng rất có thể cá heo và chim biển chết do nước biển ấm hơn, AFP đưa tin. Khi nhiệt độ trong nước biển tăng, chuỗi thức ăn của động vật biển xáo trộn khiến chúng không kiếm đủ lượng thức ăn cần thiết để sinh tồn.

Quá trình kiểm tra xác của 877 con cá heo chưa kết thúc, song ông Quijandria khẳng định chúng không chết do nhiễm kim loại nặng hay vi khuẩn.

“Hiện tượng tương tự có thể lan sang các vùng ven biển khác khiến số chim và các loài động vật biển khác tiếp tục chết”, ông cảnh báo.

Abraham Levy, một chuyên gia về thời tiết tại Mỹ, nói rằng nước trong Thái Bình Dương tăng trong thời gian gần đây do hiện tượng El Nino.

Theo VNE
  • 736