•   3,84

Diện kiến các loài động vật “thoạt nhìn tưởng thích ăn chay, hóa ra chúng lại mê say thịt thà”.

Khám phá thú vị về động vật

Đa số mọi người đều nghĩ rằng động vật ăn thịt phải là những loài hung dữ, có răng nhọn và vuốt sắc. Nhưng bạn sẽ nghĩ sao khi thấy một chú vẹt sặc sỡ thà ăn thịt còn hơn ăn hạt quả hay một chú cừu đang thưởng thức một chú chim non?

Đó đều là sự thật 100%. Và sự thật ấy chứng tỏ thế giới động vật vô cùng đa dạng và tiềm ẩn nhiều điều bí mật bất ngờ. Dưới đây chính là những loài vật sẽ khiến bạn tròn mắt kinh ngạc bởi xưa nay chúng thường ăn rau, củ, quả nhưng thực ra lại đặc biệt ưa thích “xôi thịt”.

1. Vẹt Lori

Những chú vẹt Lori dễ thương, đầy màu sắc phân bố rộng rãi ở khu vực Đông Nam Á, Papua New Guinea, Timor Leste và Australia. Chúng là loài chim có cấu tạo lưỡi chuyên hóa cho việc ăn mật và phấn hoa.

Những động vật tưởng ăn chay nhưng lại thích “xôi thịt”
Vẹt Lori vốn là một loài chim chuyên ăn mật và phấn hoa

Tuy nhiên một số quần thể vẹt Lori đã phát triển một sở thích ăn uống kì dị: ăn thịt sống. Các chuyên gia phát hiện ra điều này khi thực hiện thí nghiệm sau.

Họ đặt những miếng thịt băm nhỏ cùng với hạt, quả, mật hoa… ở ngoài trời cho các loài chim khác nhau ăn. Thật kỳ lạ, dù cũng đã có phần thức ăn riêng nhưng không hiểu sao nhiều vẹt Lori lại bay đến ăn thịt chứ không phải mật hoa như thường lệ.

Nhưng khi cần...

Những động vật tưởng ăn chay nhưng lại thích “xôi thịt”
... chúng sẽ không từ chối thịt

Cho tới nay, các nhà khoa học vẫn chưa hiểu hết được lí do của hiện tượng này. Tuy nhiên, một vài giả thuyết cũng đã được đưa ra. Theo đó, các nhà sinh vật học cho rằng do bệnh lý, sự thiếu hụt dinh dưỡng, hoặc thậm chí là biến đổi địa lí đã khiến vẹt Lori thay đổi tính nết. Hay nói cách khác, khi môi trường sống và nguồn cung thực phẩm của loài vẹt này bị biến đổi, việc mở rộng “thực đơn” khỏi những món ăn quen thuộc là điều hết sức bình thường.

2. Linh dương Duiker

Linh dương Duiker là một trong những cộng đồng “cư dân” đông đúc tại vùng châu Phi cận Sahara. Chúng sinh sống chủ yếu trên địa hình rừng thưa và cây bụi. Với cặp sừng và cơ thể nhỏ nhắn, linh dương Duiker chủ yếu tự vệ bằng cách ẩn nấp hoặc bỏ chạy khỏi kẻ săn mồi.

Những động vật tưởng ăn chay nhưng lại thích “xôi thịt”Chú linh dương nhỏ dễ thương này…

Thức ăn thường ngày của loài này là cỏ và lá cây. Nhìn vẻ bề ngoài chúng, ít ai biết rằng linh dương Duiker là những thợ săn thứ thiệt. Thực tế ngoài các loại thức ăn kể trên, linh dương Duiker cũng ăn côn trùng, xác thối hay thịt các loài có vú nhỏ, chim, thằn lằn và ếch nhái.

Những động vật tưởng ăn chay nhưng lại thích “xôi thịt”

Thậm chí, một số báo cáo khoa học khẳng định rằng, linh dương Duiker còn thích đùa giỡn với con mồi của chúng giống như cách loài mèo vẫn làm khi săn chuột vậy.

Những động vật tưởng ăn chay nhưng lại thích “xôi thịt”
… có thể trở thành sát thủ đối với các sinh vật nhỏ hơn chúng

3. Nai

Đừng để chú nai Bambi trong bộ phim hoạt hình nổi tiếng cùng tên của Walt Disney đánh lừa bạn, chúng không phải là loài “nai tơ” như nhiều người vẫn tưởng đâu. Các chú nai có thể ăn ngấu nghiến bất kì sinh vật nhỏ nhắn nào chúng bắt được mà không phải tốn công vật lộn như với các con mồi lớn hơn.

Các nhà khoa học từ lâu đã ghi nhận rằng thực đơn “món mặn” của loài nai gồm có cá, xác thỏ và thậm chí là cả bộ ruột của các cá thể nai khác.

Những động vật tưởng ăn chay nhưng lại thích “xôi thịt”
Bạn đã biết hình tượng dễ thương của loài nai qua hình tượng chú nai Bambi, nhưng đó là trên phim

Cách đây không lâu, các chuyên gia ở Canada đã tiến hành một thí nghiệm. Theo đó, họ giăng lưới để bẫy các loài chim và dơi, với ý định sẽ thả chúng ra ngay sau khi hoàn thành cuộc nghiên cứu.

Những động vật tưởng ăn chay nhưng lại thích “xôi thịt”
Một chú nai "thèm thuồng" thịt chim trong tổ

Tuy nhiên thật ngạc nhiên, khi các loài chim rơi vào bẫy, một đàn nai đã đi qua khu vực đó và chúng thản nhiên “đánh chén” các chú chim tội nghiệp.

4. Bò

Bò từ lâu đã được xem là một loài vật nuôi hiền lành, chúng giúp con người trong nhiều việc từ đồng áng cho tới việc cung cấp sữa và thịt. Khi nhìn một chú bò nhai cỏ, có khi nào bạn nghĩ rằng những sinh vật hiền khô này có thể bắt và ăn thịt một loài vật khác?

Những động vật tưởng ăn chay nhưng lại thích “xôi thịt”

Thực tế, hiện tượng bò ăn thịt là có thật. Tại một ngôi làng ở Tây Bengal, Ấn Độ, một người dân tên Ajit Ghosh từng bị mất rất nhiều gà mà không hiểu lý do vì sao. Sự việc này khiến Ajit vô cùng tức tối và quyết định rình chuồng gà vào ban đêm.

Những động vật tưởng ăn chay nhưng lại thích “xôi thịt”
Trong bóng đêm, ai nói bò không trở thành những thợ săn mồi đáng sợ?

Và những gì anh chứng kiến là vô cùng khó tin. Lal, một chú bê của Ajit đã lẻn vào chuồng gà, sau đó bắt và ăn sống gà của chủ nhân mình như một chú mèo rừng.

Cho tới nay, người ta vẫn chưa thể lý giải chính xác nguyên nhân của câu chuyện này. Theo bác sĩ thú y địa phương, hành vi “đáng sợ” này của chú bê Lal là do sự thiếu hụt dinh dưỡng hoặc mắc một căn bệnh kỳ lạ nào đó.

5. Cừu

Rum là một hòn đảo vô cùng kì lạ ở Scotland. Tại đây, việc tìm thấy các xác chim biển non bị mất các bộ phận như chân, đầu và cánh trong khi thịt và da hầu như còn nguyên vẹn là một điều không phải hiếm. Trong khi đó, ai cũng biết trên hòn đảo này không hề có một loài động vật ăn thịt nào, kể cả chó hay mèo.

Những động vật tưởng ăn chay nhưng lại thích “xôi thịt”

Vậy thủ phạm đằng sau hiện tượng kỳ lạ trên là ai? Sau nhiều năm nghiên cứu, các nhà khoa học đã tìm ra kẻ ăn thịt chim chính là loài cừu bản địa. Theo đó, do chế độ ăn uống trên đảo Rum rất thiếu canxi nên theo thời gian, các cá thể cừu trên đảo thay đổi tập tục sinh sống. Chúng bắt chim non và ăn thịt nhằm bù đắp lượng canxi thiếu hụt hàng ngày.

Những động vật tưởng ăn chay nhưng lại thích “xôi thịt”
Phải chăng cừu ngây thơ cũng có lúc hóa thành "quỷ dữ"?