Những sự thật thú vị về Valentine không phải ai cũng biết

  •   4,37
  • 34.642

Này Lễ Valentine, còn được gọi là Ngày Lễ Tình Nhân, là một dịp đặc biệt mà người dân trên khắp thế giới kỷ niệm tình yêu. Dưới đây là một số điều thú vị xoay quanh ngày Lễ Valentine mà có thể không phải ai cũng biết.

Nguồn gốc ra đời ngày Valentine

Valentine hay còn gọi là lễ tình nhân, là ngày dành riêng cho các cặp tình nhân trên toàn thế giới, nhưng có rất ít người biết về nguồn gốc ra đời của ngày lễ này ra sao. Có rất nhiều truyền thuyết liên quan đến sự ra đời của ngày lễ Tình nhân - Valentine.

Những sự thật thú vị về Valentine không phải ai cũng biết

Truyền thuyết đầu tiên là câu chuyện xảy ra vào năm 269 sau Công nguyên. Ở một xứ sở xa xôi, có một vị hoàng đế độc tài muốn ngăn cấm nam nữ yêu nhau. Nhưng dù ông ta có ngăn cấm bằng mọi cách thì vẫn có một linh mục có họ là Valentine tác hợp cho những người yêu nhau đến được với nhau. Nhà vua đã ra lệnh giết vị linh mục này để răn đe mọi người. Ngày ra pháp trường, vị linh mục để lại vài dòng ngắn ngủi gửi cho cô gái ông yêu, nói rằng ông cảm ơn cô về tình bạn, tình yêu mà cô đã dành cho ông. Phía dưới ông ký tên "From your Valentine". Thông điệp này được viết vào ngày 14/2. Cũng từ đây, ngày 14/2 được các đôi yêu nhau gọi ngày này là ngày Vanletine để nói lên chân lý "tình yêu là bất tử", không gì có thể ngăn cách được tình yêu.

Truyền thuyết thứ hai là tại La Mã, vào năm 270, có một vị Giám mục tên là Valentino di Interamna, là bạn của Hoàng đế Claudius II. Dưới sự trị vì của Hoàng đế Claudius II, La Mã tham gia nhiều cuộc chiến đẫm máu và không được dân ủng hộ. Claudius Bạo Tàn gặp phải khó khăn khi kêu gọi các chàng trai trẻ gia nhập vào đội chiến binh của ông ta. Claudius cho rằng nguyên nhân chính là đàn ông La Mã không muốn rời xa gia đình hay người yêu của họ. Do đó, Claudius hủy bỏ tất cả các đám cưới hoặc lễ đính hôn ở La Mã. Chính giám mục Valentino đã cùng Thánh Marius đã giúp đỡ những người yêu nhau bí mật cưới nhau. Vì hành động nhân ái này, Thánh Valentino bị bắt giam, kéo lê trước mặt quận trưởng La Mã và bị ném đá cho đến chết rồi sau đó bị chặt đầu vào ngày 14/2/270 sau công nguyên.

Hình ảnh trái tim truyền thống trong ngày Valentine

Những sự thật thú vị về Valentine không phải ai cũng biết
Có đến 15% phụ nữ tự mua hoa và gửi cho mình vào ngày Lễ Tình nhân.

Hình ảnh trái tim truyền thống biểu tượng cho tình yêu có nguồn gốc từ thời cổ đại, nó không hề lãng mạn, ngọt ngào như nhiều người nghĩ. Hình ảnh trái tim hoàn hảo cho ngày Valentine được bắt nguồn từ một giống thảo mộc quý hiếm - Silphium, thuộc họ Thì Là. Loại cây này thường dùng để chế biến làm các món ăn cay và thuốc tránh thai, phá thai. Tính đến hiện nay, Silphium gần như đã bị tuyệt chủng, nhiều người cho rằng mẫu vật cuối cùng của loại cây này đã được dâng lên làm bữa tối cho hoàng đế trong triều đại hoàng đế Nero, Pliny. Mọi người biết đến hình ảnh của hạt giống nhờ hình ảnh đúc trên tiền xu của xứ Cyrene. Silphium là giống thảo mộc rất nổi tiếng thời xưa, ngày nay chúng đã gần như tuyệt chủng.

Ngoài đặc tính ngừa thai, silphium còn được quan tâm nhiều vì theo lời đồn là có khả năng kích thích tình dục. Trong cả hai khả năng này, nó được xem là một người bạn tin cậy cho các đôi lứa yêu nhau. Những hình ảnh về silphium trong các văn bản cổ cho thấy trái của nó có hình trái tim, mà các truyền thuyết cho rằng những người trẻ yêu nhau thích sử dụng hình quả tim trong giao tiếp, từ đó mới có sự liên tưởng giữa hình trái tim và tình yêu cùng sự lãng mạn. Ngoài ra, nó còn được sử dụng trong các bữa ăn hằng ngày. Cuống hoa có thể rang lên, sấy hay luộc để ăn như rau. Rễ của nó trộn vào giấm và ăn sống… Nó cũng là chất bảo quản hoàn hảo đối với đậu lăng và khi cho cừu ăn, thịt cừu có mùi vị rất ngon.

Quà tặng ngày Valentine

Trong số những người mua hoa vào ngày Valentine, 73% là đàn ông và 27% là phụ nữ. Ở Mỹ, có đến 15% phụ nữ tự mua hoa và gửi cho mình vào ngày Lễ Tình nhân. Ước tính có khoảng 190 triệu tấm thiệp Valentine được gửi đi mỗi năm ở Mỹ, con số từ Hiệp hội Thiếp mừng Mỹ cho biết.

Ý nghĩa hoa hồng trong ngày Valentine

Hoa hồng đỏ là loài hoa yêu thích của Venus, nữ thần La Mã. Trong đó, nụ hoa tượng trưng cho những cảm xúc lãng mạn, mạnh mẽ. Vì thế hình ảnh những đóa hoa hồng rất phổ biến trong ngày lễ tình nhân.

  • Hồng đỏ - Tình yêu đam mê của người này cho người kia. Là tình yêu nồng nàn mãnh liệt. Yêu điên cuồng.
  • Màu hồng - Tình yêu thât sự gắn liền với sự trong trắng. Tình yêu êm dịu nhẹ nhàng. Là một lời hứa tình yêu
  • Màu vàng - Có người thì cho là hoa hồng vàng nghĩa là không chung thủy. Trong lúc đó người khác thì hồng vàng tượng trưng cho người tặng yêu bạn nhưng không biết có được yêu lại hay không?
  • Màu trắng - Màu trắng là chứng nhân cho tình yêu trong sạch, trinh trắng, thanh cao, quí phái. Có ý nghĩa "yêu thầm lặng".
  • Màu hoa lavande - Tượng trưng cho tiếng sét ái tình.
  • Màu đỏ và trắng - Sự phối hợp giữa hoa hồng đỏ và trắng tượng trưng cho sự kết hợp giữa hai người.

Quy luật tặng hoa hồng trong ngày Valentine

Như đã nói ở trên, mỗi màu hoa hồng đều có ý nghĩa thể hiện tình yêu riêng biệt, tuy nhiên không chỉ cần tìm hiểu ý nghĩa của chúng mà bạn còn cần tìm hiểu cả về quy luật để tặng chúng cho nửa kia của mình để tình yêu được thể hiện trọn vẹn nhất. Sau đây là một số quy luật mà bạn cần nắm:

  • Hãy lựa chọn tổng một số lẻ như 1, 3, 5, 7, hoặc 9 bông hoa nếu bạn tặng nửa kia dưới 10 bông nhé.
  • Với thông điệp cám ơn nửa kia cũng như tình yêu của họ, bạn hãy tặng tổng 12 bông hoa hồng.
  • Nếu bạn muốn chứng tỏ sự ga lăng của mình, bạn hãy tặng nàng tổng 24 bông hoa hồng.
  • Nếu bạn muốn tỏ tình thông qua các bông hoa hồng ngọt ngào này, bạn hãy tặng cho nàng 36 đóa bông, hoặc đơn giản nhất, bạn chỉ cần 1 bông hồng để thể hiện tình yêu của bạn với nửa còn lại.

Người nhận được nhiều thiệp Valentine nhất

Theo khảo sát của một tờ báo ở Mỹ, những người nhận được nhiều thiệp Valentine nhất là giáo viên, tiếp theo là trẻ em, các bà mẹ và các bà vợ. Như vậy xem ra, trong ngày lễ tình nhân thì phái yếu được ưu ái không kém ngày dành riêng cho mình như Ngày của mẹ, ngày phụ nữ…

Những sự thật thú vị về Valentine không phải ai cũng biết

Người đầu tiên gửi đi thiệp Valentine

Người đầu tiên gửi đi thiệp Valentine là một người đàn ông Pháp có tên là Charles, Bá tước xứ Orleans. Vị bá tước này đã bị cầm tù suốt 25 năm tại Tháp London sau trận chiến Agincourt vào năm 1415. Tại nhà tù này, ông đã gửi cho vợ mình một bài thơ tình Valentine thể hiện tình yêu và nỗi nhớ nhung, tuy nhiên nữ bá tước vợ ông đã qua đời trước khi lá thư này đến tay bà.

Tại sao tặng socola trong ngày Valentine?

Chocolate trở thành quà tặng trong ngày Valentine bắt đầu từ năm 1902. Một trong những slogan được dập nổi trên những miếng chocolate là "Be Mine" (Hãy là của anh/em). Nếm một miếng chocolate bạn sẽ cảm nhận được đầy đủ các vị chát đắng, ngọt bùi... Cũng giống như khi bạn nếm trải tình yêu có khi ngọt ngào, có lúc đắng chát, nhưng tình yêu luôn mang đến cho con người sự thích thú khi được trải nghiệm nó. Socola đã vượt qua ranh giới của một món ăn bởi socola đem lại cho người sử dụng thứ cảm giác tuyệt vời mà dù người ta có ưu ái dành cho socola bao nhiêu từ ngữ cũng không đủ.

Món quà Valentine điển hình qua các thời kỳ

Vào nửa cuối thế kỷ 20, món quà Valentine điển hình là những đóa hồng và chocolate được gói bằng lụa satin đỏ trong những chiếc hộp hình trái tim. Tuy nhiên đến thập niên 1980, kim cương đã được ngành công nghiệp kim cương quảng bá như một thứ quà tặng thích hợp, đáng giá cho ngày ngọt ngào này.

Những sự thật thú vị về Valentine không phải ai cũng biết

Kẹo trái tim ban đầu là viên ngậm y tế

Kẹo trái tim là loại kẹo được rất nhiều người yêu thích, tuy nhiên không phải ai cũng biết rằng đầu tiên viên kẹo này bắt nguồn từ y tế. Năm 1847, dược sĩ Oliver Chase ở Boston, Mỹ đã phát minh ra cỗ máy đơn giản hóa quy trình sản xuất viên ngậm y tế hình trái tim và sau này ông chuyển trọng tâm sang lĩnh vực kinh doanh kẹo.

Valentine Đỏ

Ngày Valentine 14/2 truyền thống còn được gọi là Valentine Đỏ. Ngoài ra, giới trẻ khắp nơi còn “bổ sung” thêm hay ngày Valentine nữa. Dĩ nhiên cả hai đều “dính líu” đến tình yêu.

Valentine Đen

Bạn chớ nên hiểu lầm từ "Đen" trong cụm từ Valentine Đen (Black Valentine, Black day) diễn ra vào mỗi ngày 14/4 hằng năm là biểu trưng cho một ngày không tốt đẹp nhé, ngược lại, đây là một ngày đặc biệt mà các bạn trẻ ở xứ sở kim chi - Hàn Quốc. Người độc thân cũng có Valentine, ấy là Valentine Đen ngày 14/4 hàng năm.

Đây được coi là ngày để những người cô đơn tụ họp với nhau trong một ngôi nhà nào đấy, họ ăn vận đồ đen, cùng nhau ăn món mì Jachang truyền thống (món mì với nước sốt đậu đen) và chia sẻ với nhau sự thiếu may mắn trong tình cảm.

Valentine Trắng

Valentine Trắng còn được biết đến với những cái tên như White Valentine, White day. White day diễn ra sau Valentine đúng một tháng, vào ngày 14/3. Ngày Valentine trắng bắt nguồn từ đất nước Nhật Bản.

Tình yêu là thứ tình cảm vô cùng mãnh liệt, khó diễn tả. Chúng ta dường như yêu nhau nhiều hơn sau những giấc mơ dịu dàng, nên một ngày Valentine dường như là không đủ. Chính vì thế mà ở Nhật Bản - đất nước mặt trời mọc, Valentine Trắng đã ra đời và nhanh chóng được đón nhận bởi các bạn trẻ khắp nơi, trong đó có cả Việt Nam.

Ngày Valentine Trắng ra đời như sau: Vào năm 1965 tại Nhật Bản, một chàng trai bán kẹo dẻo muốn đáp trả lại tình cảm của cô gái thầm thương trộm nhớ mình hôm Valentine Đỏ nên đã làm tặng nàng một hộp kẹo thật bự, trắng như tuyết. Đó cũng chính là sự tích Ngày Trắng.

Bởi giới trẻ luôn mới mẻ mỗi ngày, người ta dường như yêu nhau nhiều hơn sau những giấc mơ dịu dàng, nên một ngày Valentine dường như là không đủ. Đây là dịp để các bạn trai đáp lại tình cảm của các bạn gái.

Ngày Valentine tại một số quốc gia

Tại Việt Nam, Valentine đã được du nhập và đón nhận vào những năm 2008, nhiều cặp đôi đã tổ chức tiệc cưới của mình vào ngày lễ tình nhân dễ thương này, ngoài ra còn có một hội thi hôn tập thể đã được tổ chức tại Đà Lạt vào ngày này. Còn tại các nước như Iran, Ả Rập, Malaysia và một vài quốc gia theo đạo Hồi đã cấm tổ chức các hoạt động liên quan đến ngày lễ Valentine này, kể cả hoa hồng đỏ vì họ cho rằng ngày lễ tình nhân sẽ có tác động không tốt (khuyến khích các quan hệ ngoài hôn nhân).

Tại xứ sở mặt trời mọc - Nhật Bản, thì cứ vào Valentine hằng năm thường có tục lệ giri-choko, phụ nữ tặng chocolate cho đàn ông bởi giri có nghĩa là bổn phận còn choko là chocolate. Sau đó vào ngày 14 tháng tiếp theo, tức ngày Valentine Trắng, phía nam giới sẽ có bổn phận tặng quà lại cho nữ giới - người con gái đã chiếu cố đến họ trong ngày Valentine truyền thống và thường thì những món quà này sẽ mang màu trắng.

Cập nhật: 11/02/2024 Tổng Hợp
  • 4,37
  • 34.642