Novell tái khẳng định người dùng Linux không vi phạm bản quyền Microsoft

  •  
  • 108

Cho dù mới ký kết hợp đồng bảo vệ người dùng SuSE trước các vụ kiện tụng bản quyền hữu trí tuệ với Microsoft nhưng Novell khẳng định rằng Linux không hề vi phạm bất cứ bản quyền nào của Microsoft. Microsoft đáp trả lại động thái này của Novell, cho rằng hai công ty đang "bằng mặt mà không bằng lòng".

Novell bác bỏ ý kiến nói rằng Linux vi phạm bản quyền Microsoft, cho dù hãng vừa mới ký kết với Microsoft hợp đồng bảo vệ người dùng SuSE trước các vụ kiện tụng có thể đến từ gã khổng lồ phần mềm này.

Chúng tôi phản đối bức thư mở của Microsoft ngụ ý cho rằng Linux đã vi phạm luật sở hữu trí tuệ của Microsoft - chủ tịch hội đồng quản trị Novell Ron Hovsepian nói trong một "bức thư mở gửi tới cộng đồng nguồn mở" của mình.

Còn Microsoft đáp trả lại rằng hai công ty đang "bằng mặt mà không bằng lòng" trong một số dự án nguồn mở vi phạm bản quyền Microsoft. Cả Microsoft và Novell đều vi phạm hợp đồng của họ về những cải tiến chung trong Windows và Linux.

Trong tháng này, hai công ty vừa đạt được thoả thuận bao gồm các chương trình bảo vệ bản quyền, hỗ trợ doanh nghiệp và đồng phát triển công nghệ cho Windows-Linux. Theo hợp đồng, Microsoft hứa sẽ không kiện Novell vi phạm bản quyền có nguồn gốc từ mã nguồn hiện tại trong Linux SuSE của Novell, hoặc các kỹ thuật đồng phát triển trong tương lai của cả hai hãng. Cùng lúc đó Microsoft cũng sẽ nhận được chương trình bảo vệ bản quyền như vậy từ Novell.

Microsoft ngụ ý rằng mã nguồn của mình có thể bị khai thác bừa bãi trong cộng đồng nguồn mở. Các nhà phát triển yêu cầu Microsoft phải chỉ ra được cụ thể mã nguồn nào bị xâm phạm. Tuần trước, chủ tịch hội đồng quản trị Steve Ballmer còn đổ thêm dầu vào lửa khi nói rằng: "Bất kỳ ai có Linux trong trung tâm dữ liệu của họ ngày nay đều có một bí mật pháp lý cân bằng kín nào đó". Còn có những lời bình luận về Professional Association trên SQL Server được đưa ra trong cuộc thảo luận trên website của Seatle Post-Intelligencer.

Thực tế, trong thoả thuận Microsoft - Novell thì Microsoft có lợi hơn Novell. Microsoft chỉ phải trả trước 108 triệu đô la cho các chương trình bảo vệ bản quyền trong khi Novell đồng ý trả ít nhất 40 triệu đô la trong vòng 5 năm.

Microsoft nói trong bài phát biểu của mình: "Microsoft và Novell đồng ý về một số điểm bất đồng chưa giải quyết được. Có thể một số dự án nguồn mở vi phạm bản quyền Microsoft. Nhưng cũng có khi Microsoft vi phạm bản quyền của Novell".
"Hợp đồng giữa chúng tôi đưa ra giải pháp khả thi đúng chỗ cho khách hàng với những vấn đề của họ. Chúng tôi không đòi hỏi phải có hợp đồng về xâm phạm
", hãng sản xuất phần mềm tiếp tục.

Công ty này nói rằng Novell không chịu thừa nhận bất kỳ vấn đề bản quyền nào vi phạm theo hợp đồng. Nhưng Microsoft đã xác định một số trường hợp chương trình bảo vệ riêng sẽ được mở rộng cho khách hàng, trên những sản phẩm được đưa ra trong hợp đồng.

"Tại Microsoft, chúng tôi đảm nhiệm vai trò phân tích riêng về bản quyền và khẳng định tính cần thiết và quan trọng khi tạo ra hợp đồng bản quyền cho khách hàng của những sản phẩm đó".

Động lực thúc đẩy then chốt để có được thoả thuận ở Microsoft là sự hài lòng của khách hàng khi xuất hiện liên minh giữa Linux và Windows. Microsoft đưa ra lý lẽ này trong bản thông cáo hôm mùng 2 tháng 11.

"Chúng tôi chỉ dự định ký kết hợp đồng bảo đảm an toàn cho thao tác giữa các phần và kết hợp với các hợp đồng bán hàng. Nhưng Microsoft còn yêu cầu hợp tác chung về bản quyền nữa. Vì thế mới có hợp đồng bản quyền như bây giờ", Hovsepian nói.

Cuối cùng, vị chủ tịch khẳng định chắc chắn rằng Novell vẫn giữ nguyên nguyên tắc của mình: "bảo vệ, duy trì và nâng cấp tính chất tự do cho phần mềm miễn phí và phần mềm nguồn mở". Và Novell cũng rất hoan nghênh sự đóng góp của cộng đồng phát triển hướng về các mục đích đó.

 

T.Thu

Theo Informationweek
  • 108