Ổ lưu trữ thể rắn chưa quyến rũ khách mở hầu bao

  •  
  • 90

Dù tốc độ nhanh, bền bỉ hơn hàng trăm lần so với ổ cứng, thiết bị lưu trữ thể rắn SSD vẫn còn đắt đỏ, mới chỉ xuất hiện trong những bộ máy tính cao cấp cho game thủ "hạng nặng" hoặc các tổ chức cần lưu trữ thông tin quan trọng.

Alienware, hãng máy tính Mỹ chuyên thiết kế PC loại "đỉnh cao", vừa đưa ổ SSD 64 GB vào dòng PC Area-51 và Arurora. Họ cho biết thời gian khởi động và tải chương trình của ổ này nhanh hơn và đáng tin cậy hơn so với ổ cứng HD thông thường. Ngoài ra, thiết bị tiêu thụ ít điện năng hơn.

Ổ SSD 64 GB của SanDisk. Ảnh: Ixbt.

Nhưng giá cả làm cho nhiều game thủ chỉ biết nhìn mà mơ ước. Trong khi máy Aurora thông thường (ổ cứng 320 GB, vi xử lý Athlon 64 X2 6000 64-bit, card đồ họa Nvidia GeForce 8800 GTX, RAM 2 GB, bàn phím chơi game Logitech, chạy Windows Vista Ultimate) có giá 4.099 USD, thì sản phẩm với cấu hình tương tự nhưng dùng ổ SSD 64 GB lên tới 5.799 USD.

Hiện giá mỗi GB của công nghệ SSD là 10,95 USD (loại theo chuẩn SATA dành cho cho máy tính xách tay của hãng SanDisk). Khá đắt đỏ nhưng nếu xem giá 1 năm trước (31,25 USD/GB), người ta có thể hy vọng đà giảm này sẽ giúp SSD mau chóng tới tay người tiêu dùng phổ thông.

Những tổ chức cần lưu trữ thông tin quan trọng đang chuyển hướng sử dụng ổ SSD vì tính bền của nó, giúp dữ liệu không có nguy cơ bị phá hủy khi va đập. Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA tỏ ra tích cực trong việc dùng SSD trên đội tàu con thoi, cho biết trong khi ổ đĩa HD tốt nhất chỉ chịu được tải trọng (G load) ở mức 2 con số, ổ Ultra320 Wide-SCSI SSD có thể chịu 1.500 G.

Việt Toàn
Theo Infoworld, Tech Road Map, VnExpress
  • 90