Office 2003 SP3 khóa các định dạng file cũ

  •  
  • 241

Microsoft đã nói hành động này nhằm nâng cao vấn đề bảo mật nhưng vẫn làm hoang mang người dùng. 

Microsoft đã cố ý không muốn cho truy cập vào một số các định dạng file cũ gồm có nhiều loại được tạo ra bởi chính các sản phẩm của hãng, biện pháp này nhằm ra tăng vấn đề bảo mật cho gói dịch vụ mới nhất của Office 2003, công ty này vừa tuyên bố như vậy cách đây vài hôm.

Gói dịch vụ SP3 ba tháng tuổi của Office 2003 đã khóa các định dạng file cũ cho các mục đích bảo mật. Một số định dạng cũ hơn bao gồm cả sản phẩm của Microsoft, các định dạng đó không an toàn và không đứng vững trước các cuộc tấn công mới của hacker nhằm thực thi các mã độc. Quyết định khóa các định dạng là hoàn toàn dứt khoát để bảo vệ máy tính của người dùng tránh bị rơi vào tình trạng thỏa hiệp. Viral Tarpara, một thành viên trong Microsoft đã phát biểu như vậy.

Office 2003 SP3 đã được phát hành vào tháng 9 và câu hỏi về các thông báo lỗi truy cập file đã bắt đầu xuất hiện tức thì trên các forum hỗ trợ của Microsoft.

Các câu hỏi này liên tục được đưa ra đến tận tháng 12. Một người dùng đã phàn nàn rằng anh ta đã gọi cho nhóm hỗ trợ của Microsoft nhưng được bảo rằng phải tốn đến 250$ để có thế khắc phục vấn đề này đối với SP3 mà họ đã gây ra. Cuối cùng anh ta đành phải gỡ bỏ cài đặt Word 2003 và cài đặt lại (do không thể bỏ cài đặt hoàn toàn SP3) và vấn đề của anh ta được khắc phục.

Microsoft cũng có post một tài liệu vào cơ sở dữ liệu hỗ trợ của hãng rằng có thể tuỳ chỉnh Windows registry để trả lại đầy đủ sự truy cập vào các định dạng của Office 2003. Theo Tarpara, tài liệu trên đã tuyên bố rằng file đang khóa đã được thực hiện vì các lý do bảo mật. “Các định dạng file này được khóa vì chúng thiếu sự an toàn. Chúng có thể gây ra rủi ro cho người dùng”, theo những gì trong tài liệu đã đưa.

Cùng với file bị khóa là các định dạng cũ hơn của Microsoft Word, Excel và PowerPoint, cũng như các định dạng đã được sử dụng bởi Lotus 1-2-3 và Quattro Pro của Corel Corp. – cặp đôi bảng tính đã có từ lâu – và Corel Draw, một chương trình minh họa. Trong thực tế Word 2003 khóa đến 23 định dạng trước đó, theo Microsoft thì nó bao gồm các định dạng file xử lý từ mặc định cho Office 2004 đối với Mac, ấn bản hiện đang được cung cấp cho bộ ứng dụng của Microsoft cho Mac OS X.

Các quản trị viên CNTT có thể tải về mẫu chính sách nhóm từ website của Microsoft để trở về các định dạng từ bị khoá, tuy nhiên với những người dùng riêng biệt hoặc các cửa hàng nhỏ thì phải thực hiện việc chỉnh sửa Windows registry, một nhiệm vụ khá khó khăn mà thậm chí Microsoft còn cảnh báo “Các vấn đề nghiêm trọng có thể xuất hiện nếu bạn thay đổi registry không đúng. Chỉnh registry có thể gây rủi ro cho chính bạn”.

Trong một post gửi đến blog của công ty vài hôm trước, Tarpara đã khuyến nghị rằng thay vì tiến hành các công việc khó khăn đối với registry, người dùng hãy chuyển các tài liệu sang định dạng OpenXML – định dạng mặc định của Office 2007 – bằng các công cụ có trong bộ Office Migration Planning Manager (OMPM), bộ công cụ này có thể được tải từ web của Microsoft. "OMPM là một bộ công cụ tuyệt vời vì nó không ghi đè lên các file gốc mà chỉ đơn giản thực hiện một copy file trong định dạng file mới, chính vì vậy sẽ không có bất cứ rủi ro nào xảy ra”, Tarpara nói vậy.

Microsoft đã chào hàng Office 2007 và các định dạng file OpenXML của nó như một giải pháp an toàn trong những tháng vừa qua. Vào tháng 5 vừa qua, công ty đã ra mắt sản phẩm Microsoft Office Isolated Conversion Environment, đây là một công cụ cho người dùng Office 2003 để họ có thể thực hiện một sự hoán đổi file kép một cách dễ dàng giúp cải thiện điều kiện cho các định dạng cũ bởi chuyển đổi tạm thời chúng sang định dạng OpenXML. 

 

Văn Linh
Theo ComputerWorld, QuanTriMang
  • 241