Phân tích chất chống ung thư có trong cây thuốc phiện

•   3,65

Các nhà khoa học vừa tìm ra cơ chế sản xuất chất gây ức chế ho và tiêu diệt tế bào ung thư của cây thuốc phiện, mở đường cho việc tạo nên các giống có năng suất cao hơn.

Cây thuốc phiện cung cấp heroin, loại ma túy bị cấm sử dụng, nhưng cũng là thành phần quan trọng để sản xuất ra thuốc giảm đau như morphine và codeine, cũng như chất ức chế ho noscapine.

Cây thuốc phiện cũng là nguồn dược liệu quan trọng.

Gần đây, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng noscapine cũng là tác nhân chống ung thư hiệu quả, mở đường cho các thử nghiệm lâm sàng về hiệu quả chống lại ung thư máu.

Phát hiện của các nhà khoa học về nhóm 10 gen quyết định cơ chế tạo nên hợp chất noscapine trong hoa thuốc phiện mở đường để những người gây giống cây có thể tạo ra các giống thuốc phiện có năng suất cao hơn.

Phát hiện của nhóm nghiên cứu ở ĐH York và hãng dược GlaxoSmithKline vừa (GSK) được xuất bản trên tạp chí Science. Hãng dược GSK, có trụ sở tại Anh, là nhà sản xuất các thành phần có nguồn gốc từ thuốc phiện hàng đầu thế giới, cung cấp khoảng 20% nhu cầu thuốc phiện cho y tế với nguồn cung cấp từ Tasmania.

Trái ngược với việc sản xuất thuốc phiện phi pháp ở nhiều quốc gia như Afghanistan, nơi người trồng thu thập thuốc phiện bằng tay, sản xuất thuốc phiện trên quy mô thương mại đều được thu hoạch bằng máy.

Điều này giúp quá trình trồng trọt và thu hoạch tiết kiệm chi phí, cho dù hầu hết các loại thuốc hiện nay đều được làm từ hóa chất tổng hợp hoặc công nghệ sinh học.