Phát hiện bộ hài cốt lâu đời nhất Hoàng gia Anh

  •   52
  • 1.686

Một nhóm nhà khoa học cho rằng họ đã tìm thấy bộ hài cốt lâu đời nhất của Hoàng gia Anh, được cho là bị đánh cắp 500 năm trước đây. 

Bức tượng ở Magdeburg Cathedral được cho là của nữ hoàng Eadgyth và hoàng đế Otto I - Ảnh: Wikipedia.


Các nhà khảo cổ học tin rằng bộ xương nằm trong một chiếc quan tài mà họ vừa phát hiện được là hài cốt của nữ hoàng Eadgyth – em gái của vua Athelstan và là cháu gái của Alfred Đại đế, người được coi là vị vua đầu tiên của Anh quốc.

Bộ hài cốt của nữ hoàng Eadgyth đã bị thất lạc khi được di chuyển tới khu chôn cất khác vào năm 1510. Vì thế, đài tưởng niệm bà được xây dựng trong khu nhà thờ cổ Magdeburg Cathedral ở miền nam nước Đức, không hề có di hài ở trong.

Tuy nhiên, khi khai quật ngôi mộ này, các nhà khảo cổ đã phát hiện ra một quan tài mà bên trong có chứa một bộ hài cốt vẫn còn nguyên vẹn của một người phụ nữ được cho là khoảng 30 đến 40 tuổi và một thẻ bài có ghi tên “Edith”. Những dữ liệu này khá trùng hợp với thông tin về nữ hoàng đầu tiên của nước Anh (Nữ hoàng Eadgyth có tên theo tiếng Anh cổ là Edith và bà qua đời khi mới 36 tuổi).

Hiện tại, trường đại học Bristol (Anh) đang tiến hành kiểm tra xương để xem liệu đó có phải là bộ hài cốt lâu đời nhất của một thành viên thuộc Hoàng gia Anh hay không. Các nhà khảo cổ học sẽ so sánh những đồng vị phóng xạ của bộ xương hiện tại với đồng vị phóng xạ tại nơi ở của nữ hoàng Eadgyth.

Giáo sư Mark Horton, thuộc khoa Khảo cổ học và Nhân loại học và là thành viên nhóm nghiên cứu, nói: “Chúng tôi biết những bộ hài cốt của các thành viên Hoàng gia Anh đầu tiên đã được di chuyển rất nhiều lần. Nhưng chúng tôi hy vọng đồng vị phóng xạ của bộ xương này sẽ trùng với đồng vị phóng xạ ở những nơi nữ hoàng đã từng sống như vùng Wessex và Mercia”.

"Nếu chúng tôi chứng minh được đây thực sự là bộ hài cốt của nữ hoàng Eadgyth, đây chắc chắn sẽ là một trong những khám phá khảo cổ đáng chú nhất trong những năm gần đây”, giáo sư nói tiếp.

Theo VietNamNet (Telegraph)
  • 52
  • 1.686