Phát hiện gen có khả năng khống chế tế bào ung thư

Các nhà khoa học thuộc Hội đồng nghiên cứu y học Anh đã phát hiện thấy một loại gen có thể khống chế sức phát triển và phát tán của các tế bào ung thư tuyến tiền liệt.

Các nhà khoa học đã tập trung nghiên cứu các tế bào cơ chất – không phải là tế bào ung thư nhưng có vai trò quan trọng trong việc khống chế sự phát tán của các khối u trong cơ thể. Kết quả, nhóm nghiên cứu đã phát hiện thấy 15 gen có vai trò khống chế sự phát triển của tế bào ung thư.

Tiến sĩ Axel Thomson, thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết: "Các tế bào cơ chất có tác dụng khống chế sự phát triển ung thư cho dù chúng không phải là các tế bào ung thư. Những tế bào cơ chất có ảnh hưởng tới kích cơ phát triển của khối u”.

Những tế bào cơ chất có ảnh hưởng tới kích cơ phát triển của khối u.

Mặc dù vậy, tiến sĩ Axel Thomson cho biết đây mới chỉ là một nghiên cứu khoa học được thí nghiệm trên các mẫu tế bào ung thư của bệnh nhân. Trước đó, các nhà khoa học đã thử nghiệm thành công trên giun và ruồi.

Tiến sĩ Owen Sharp thuộc Hội ung thư tuyến tiền liệt của Anh, cho biết: “Các nhà nghiên cứu đã phát hiện thấy những tế bào tuyến tiền liệt bình thường có chức năng điều khiển và khống chế sự phát triển của tế bào ung thư tuyến tiền liệt. Kết quả này có thể được sử dụng để phát triển những loại thuốc mới giúp điều trị hữu hiệu bệnh ung thư.”

Mỗi năm, khoảng 37.000 trường hợp mắc bênh ung thư tuyến tiền liệt tại Anh và căn bệnh này khiến 10.000 người tử vong mỗi năm. Anh cũng là quốc gia có tỷ lệ mắc ung thư tuyến tiền liệt cao nhất trên thế giới.

Theo Bee