Phát hiện mực vây lớn khổng lồ cực hiếm dưới biển sâu

  •  
  • 431

Chiếc tàu ngầm của Schmidt Ocean đang thăm dò “Thành phố mất tích" dưới biển sâu Đại Tây Dương thì phát hiện ra một sinh vật kỳ lạ.

Con mực vây lớn được phát hiện trong lần lặn thứ 501 của đoàn thám hiểm và được phát trực tiếp trên YouTube.

Chúng có vẻ ngoài giống người ngoài hành tinh với những xúc tu dài kỳ dị.
Chúng có vẻ ngoài giống người ngoài hành tinh với những xúc tu dài kỳ dị.

Sinh vật bí ẩn có cơ thể màu đỏ hồng trong mờ với đôi mắt màu tím đậm. Nó được nhìn thấy ở độ sâu hơn 1.930m, nhẹ nhàng bơi xoáy quanh vùng nước đen như mực.

Loài sinh vật này có thể dài hơn 6m, phần lớn trong số đó là do các phần xúc tu cực dài và mỏng.

Theo Schmidt Ocean, không biết rõ cách mực vây lớn sử dụng phần tay và xúc tu như thế nào, nhưng rất nhiều những chiếc vòi siêu nhỏ được phát hiện trên đó.

Các nhà khoa học cho rằng chúng sẽ dùng những chiếc xúc tu để bẫy và săn con mồi.

Mực vây lớn thuộc chi Magnapinna, được chia thành một số loài khác nhau. Những con mực được phát hiện thuộc chi ở cả Đại Tây Dương và Thái Bình Dương, cho thấy chúng có thể có phạm vi phân bố rộng lớn trên khắp các vùng biển trên thế giới.

Hệ thống lỗ thông hơi thủy nhiệt được biết là nơi chứa các sinh vật sống độc đáo. Chỉ vài tuần trước, chuyến thám hiểm đã ghi lại hình ảnh rất nhiều tôm ở khu vực này. Tuy nhiên, việc tìm thấy mực vây lớn mới là khám phá đáng chú ý.

Chỉ có khoảng 20 cuộc chạm trán được ghi lại với mực vây lớn kể từ lần đầu tiên chúng được tìm thấy vào khoảng 20 năm trước. Khả năng bắt gặp mực vây lớn khá hiếm, vì vậy, các nhà khoa học không biết nhiều thông tin về hành vi của chúng.

Cập nhật: 11/04/2023 GDTĐ
  • 431