Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Phong Nha - Kẻ Bàng

  •  
  • 112

"Vương quốc hang động" Phong Nha - Kẻ Bàng vừa có thêm 22 hang động mới được phát hiện, được đánh giá đẹp lung linh không kém 400 hang động đã phát hiện trước đó.

Ngày 14-4, Ban quản lý Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình) cho biết thêm 22 hang động vừa được các nhà thám hiểm hang động phát hiện tại "vương quốc hang động" Quảng Bình.

Một trong những hang động mới được bổ sung vào "Vương quốc hang động" Quảng Bình
Một trong những hang động mới được bổ sung vào "Vương quốc hang động" Quảng Bình tháng 3-2024 - (Ảnh đoàn thám hiểm cung cấp).

Các hang động mới này chủ yếu tập trung ở trong Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng và khu vực các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa.

Các hang động được khảo sát có chiều dài dao động từ 30-572m, trong đó có 4 hang dài nhất, gồm: hang Va (516m), hang 12/2 Dry (404m); hang Vuc Hung (430m); hang Ong Dau (572m). Độ cao cửa hang dao động từ 46-550m, độ sâu dao động từ 32-154m.

Trong đợt này, khu vực vùng lõi Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng có 7 hang động được khảo sát với chiều dài 1.415m; vùng đệm Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng có 7 hang động được khảo sát với chiều dài 1.027m; khu vực phụ cận thuộc xã Lâm Hóa (Tuyên Hóa) có 11 hang động được khảo sát với chiều dài 1.108m.

Đa số hang động mới phát hiện đều đẹp lung linh
Đa số hang động mới phát hiện đều đẹp lung linh - (Ảnh đoàn thám hiểm cung cấp).

Một nhà thám hiểm trong đoàn khảo sát cho biết đa số các hang động vừa phát hiện đều lung linh huyền ảo. Mỗi hang động mang những nét riêng biệt, đại diện cho giá trị nổi bật về địa chất - địa mạo, thủy văn từng khu vực của Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.

Ông Phạm Hồng Thái, giám đốc Ban quản lý Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, cho biết các hang động mới được phát hiện trên chỉ mới nằm trong phạm vi nghiên cứu tiếp cận, xác định vị trí, mô tả sơ bộ. 

Do vậy đơn vị cần phải có khảo sát, nghiên cứu chuyên sâu để làm rõ hơn giá trị, qua đó có những nhận định chính xác trong việc bảo tồn và khai thác bền vững cảnh quan, hang động này.

Quảng Bình được mệnh danh là "Vương quốc hang động" với hơn 400 hang đã được khám phá. Trong đó có  hang Sơn Đoòng - là hang động lớn nhất thế giới và hang Én - là hang lớn thứ ba thế giới.

Cập nhật: 15/04/2024 Tuổi Trẻ
  • 112