Phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trên xác chim cánh cụt ở Nam Cực

  •  
  • 72

Các nhà nghiên cứu phát hiện xác 35 con chim cánh cụt tại Quần đảo Falkland ở phía Nam Đại Tây Dương vào ngày 19/1 vừa qua, hai xác chim trong số đó có kết quả dương tính với virus H5N1.

Theo Ủy ban Khoa học về Nghiên cứu Nam Cực (SCAR), chủng virus cúm gia cầm H5N1 đã được tìm thấy ở chim cánh cụt Gentoo lần đầu tiên, đặt ra mối lo ngại virus này có thể lây lan trong đàn chim cánh cụt ở Nam Cực.

Chim cánh cụt
Virus cúm gia cầm H5N1 đã được tìm thấy ở chim cánh cụt Gentoo. (Ảnh minh họa: AFP/TTXVN).

Bác sỹ thú y Ralph Vanstreels tại SCAR cho biết các nhà nghiên cứu đã phát hiện xác 35 con chim cánh cụt tại Quần đảo Falkland ở phía Nam Đại Tây Dương vào ngày 19/1 vừa qua. Các mẫu bệnh phẩm thu thập từ hai xác chim cánh cụt trong số này có kết quả dương tính với virus H5N1.

Người phát ngôn chính quyền Quần đảo Falkland Sally Heathman xác nhận tính đến ngày 30/1, hơn 200 con chim cánh cụt Gentoo non cùng một số con trưởng thành chết trong tình trạng tương tự.

Con số đó cho thấy, chim cánh cụt Gentoo dễ nhiễm căn bệnh chết người này và virus H5N1 đang hủy hoại quần thể chim trên toàn thế giới trong những tháng gần đây.

Hiện chính quyền quần đảo cũng đang chờ kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của chim cánh cụt Rockhopper và đang lên phương án ứng phó với đợt bùng phát dịch trên quy mô lớn do hàng trăm nghìn con chim cánh cụt tập trung dày đặc ở Nam Cực và các đảo lân cận là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ lây lan virus H5N1.

Tuy nhiên, bác sỹ thú y Vanstreels, đồng thời là nhà nghiên cứu hợp tác với Đại học California-Davis, nhấn mạnh chim cánh cụt Gentoo hiếm khi di chuyển giữa Quần đảo Falklands ngoài khơi Argentina và Bán đảo Nam Cực, nằm cách bờ 1.300km về phía Nam. Điều này đồng nghĩa không có khả năng lây lan virus cúm gia cầm về phía Nam của Nam Cực.

Cùng ngày, người phụ trách bộ phận Chăm sóc Động vật Hoang dã Nam Cực của SCAR Meagan Dewar cho biết tại vùng Nam Georgia lân cận, chính quyền đã bác bỏ thông tin nghi ngờ cúm gia cầm xuất hiện ở loài chim cánh cụt vua sau một cuộc khảo sát chi tiết khu vực này.

Trong khi đó, ông Vanstreels phản ánh các nhà bảo tồn cũng quan tâm đến nhiều loài động vật khác.

Đáng chú ý, một số lượng lớn hải cẩu voi và hải cẩu lông đã chết do nhiễm cúm gia cầm tại Nam Georgia sau đợt tử vong hàng loạt ở các loài này tại Nam Mỹ.

Theo ông, điều này đặc biệt đáng lo ngại do Nam Georgia là quê hương của 95% số lượng hải cẩu lông Nam Cực trên thế giới. Nếu quần thể đó sụt giảm nghiêm trọng, các loài này sẽ rơi vào tình trạng nguy cấp.

Cập nhật: 05/02/2024 Vietnam+
  • 72