Phục dựng gương mặt pharaoh Tutankhamun sau 3.300 năm

  •  
  • 142

Các nhà nghiên cứu tái tạo gương mặt pharaoh Tutankhamun như một vị vua trẻ của vương triều thứ 18, lên ngôi năm 9 tuổi và qua đời ở tuổi 19.

Một nhóm nhà nghiên cứu đến từ Australia, Italy, và Brazil sử dụng công nghệ hiện đại để tái tạo gương mặt của pharaoh Tutankhamun hay còn gọi là vua Tut sau 3.300 năm. Họ sẽ công bố phát hiện trong nghiên cứu mới đăng trên tạp chí Anatomy and Embryology của Italy, Sun hôm 31/5 đưa tin.

 Gương mặt phục dựng của vua Tut.
Gương mặt phục dựng của vua Tut. (Ảnh: Cicero Moraes)

Các nhà nghiên cứu sử dụng mô hình kỹ thuật số và kết quả đo hộp sọ xác ướp của vua Tut có sẵn từ trước để tái tạo gương mặt. Nhà thiết kế đồ họa người Brazil kiêm đồng tác giả nghiên cứu Cicero Moraes mô tả hình ảnh thu được giống một sinh viên trẻ tuổi hơn là một vị vua đầy trách nhiệm. Ông chia sẻ quá trình lập mô hình rất khó khăn bởi cả nhóm không thể tiếp cận trực tiếp hộp sọ của vị pharaoh quá cố.

"Đó là công việc dò tìm, trong đó chúng tôi liên kết từng dấu vết thông tin để lập mô hình 3D của hộp sọ. Với dữ liệu về tỷ lệ và một số phép đo sọ quan trọng, chúng tôi có thể dựa vào hộp sọ của người hiến ảo để tạo ra hộp sọ của Tutankhamun", Moraes giải thích.

Tiếp theo, nhóm nghiên cứu lần lượt xác định kích thước môi của vua Tut, vị trí nhãn cầu, độ dài tai... Tất cả tỷ lệ đều dựa trên nghiên cứu thống kê tiến hành trên bản chụp cắt lớp của những cá nhân có tổ tiên khác nhau.

Moraes tin tưởng kết quả phục dựng có độ tương thích cao với gương mặt thực tế về cấu trúc nói chung. Theo Michael Habicht, nhà Ai Cập học kiêm khảo cổ học ở Đại học Flinders, Australia, đồng tác giả nghiên cứu, gương mặt phục dựng rất gần với hình ảnh tạo bởi một nhóm chuyên gia người Pháp cách đây vài năm và tương ứng với những mô tả cổ đại về Tutankhamun.

Tutankhamun là pharaoh Ai Cập ở vương triều thứ 18, trị vì từ năm 1332 đến năm 1323 trước Công nguyên. Ông là con trai của pharaoh Akhenaten và lên ngôi năm 9 hoặc 10 tuổi. Ông qua đời ở tuổi 18 và nguyên nhân cái chết chưa được xác định.

Năm 1907, lãnh chúa Carnarvon George Herbert chỉ định nhà khảo cổ và Ai Cập học người Anh Howard Carter giám sát khai quật ở Thung lũng các vị vua. Vào ngày 4/11/1922, nhóm của Carter tìm thấy những bậc thang dẫn tới hầm mộ của vua Tut. Ông mở hầm mộ và tìm thấy quan tài của vị pharaoh vào tháng 2/1923. Carter và cộng sự mất 10 năm để thu thập kho báu trong mộ. Đối với nhiều người, vua Tut là đại diện cho thời kỳ huy hoàng của Ai Cập bởi ngôi mộ của ông chứa đầy của cải vàng bạc thể hiện sự xa hoa của vương triều thứ 18 từ năm 1569 đến năm 1315 trước Công nguyên.

Cập nhật: 02/06/2023 VnExpress
  • 142