Poseidon: Vũ khí Nga được phương Tây ví như "cỗ máy tận thế", có thể gây sóng thần cao 90m

  •   12
  • 2.327

Theo nhà phân tích Peter Suciu trên tạp chí National Interest (NI), nhiều người có thể nghi ngờ về sức mạnh quân sự của Nga do những vấn đề mà họ gặp phải. Tuy nhiên, Status-6 (Poseidon), hay còn được NATO định danh Kanyon, là một loại vũ khí vô cùng khác biệt.

Trong thần thoại Hy Lạp, Poseidon không chỉ được biết đến là "Thần biển cả", ông còn nổi tiếng là người chắc chắn sẽ đáp trả khi bị xúc phạm, gây ra những cơn động đất và bão tố. Ý nghĩa của cái tên này dường như khá phù hợp khi Điện Kremlin dùng nó để đặt cho một trong những hệ thống vũ khí mới nhất và tiên tiến nhất dưới lòng biển của mình.

Poseidon còn là một trong 6 loại vũ khí chiến lược được Tổng thống Nga Vladimir Putin công bố lần đầu tiên trong Thông điệp Liên bang hồi tháng 3/2018. Đây là một phương tiện không người lái tự hành dưới nước, chạy bằng năng lượng hạt nhân và được trang bị vũ khí hạt nhân. Nó là sản phẩm của Phòng thiết kế Rubin.

Tàu ngầm hạt nhân không người lái Poseidon trong khoang tàu mẹ Belgorod.
Tàu ngầm hạt nhân không người lái Poseidon trong khoang tàu mẹ Belgorod. (Ảnh: The Times).

Xuất hiện theo cách kỳ lạ

Ngư lôi hạt nhân Poseidon được thiết kế để hoạt động song song với tàu ngầm K-329 Belgorod của Nga - một phiên bản hiện đại hóa sâu của tàu ngầm hạt nhân Oscar-II (Liên Xô).

Nga lần đầu tiên 'bóng gió' về sự tồn tại của vũ khí này thông qua một vụ rò rỉ tài liệu kỳ lạ vào năm 2015. Trên trang tài liệu vô tình bị lộ trên truyền hình Nga đã xuất hiện hình ảnh về sơ đồ và thông số kỹ thuật của Poseidon.

Sự tồn tại của nó đã được Lầu Năm Góc xác nhận vào năm 2016, hai năm trước khi Tổng thống Putin chính thức công bố trong Thông điệp Liên bang. Kể từ đó, Poseidon đã trải qua các cuộc thử nghiệm định kỳ.

Trong phiên điều trần ngày 17/5 năm nay, Đô đốc John Aquilino - chỉ huy Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ nói rằng Nga có khả năng sẽ triển khai Poseidon cùng với tàu ngầm Belgorod trong năm 2022.

Sóng thần hạt nhân

Poseidon được báo giới phương Tây lan truyền như một loại vũ khí "ngày tận thế", có khả năng gây sóng thần cao hơn 90 m, đủ sức quét sạch các thành phố bên bờ biển.

Các chuyên gia nói rằng một quả bom hạt nhân 50 megaton dưới mặt nước có khả năng gây sóng thần cao tới hơn 97 m, trong khi Poseidon được cho là mang được đầu đạn hạt nhân 100 megaton.

Ngoài ra, Poseidon còn có tầm hoạt động lên tới gần 10.000 km với tốc độ tối đa 56 hải lý và có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Hình ảnh mô tả Poseidon được phóng đi từ tàu Belgorod.
Hình ảnh mô tả Poseidon được phóng đi từ tàu Belgorod. (Ảnh: Daily Mail)

Trong bài phát biểu ngày 1/3/2018, Tổng thống Putin nói rằng phương tiện không người lái này có thể tung hoành xuyên lục địa và mang đầu đạn hạt nhân nhắm vào các tàu sân bay và cơ sở dọc bờ biển của đối phương.

Ông chủ Điện Kremlin tự hào rằng tốc độ và khả năng vận hành dưới biển sâu của Poseidon sẽ khiến đối thủ không có cách nào chặn được. "Điều này thật phi thường" - Ông Putin nhấn mạnh.

Tờ Business Insider dẫn lời nhà vật lý và nghiên cứu vũ khí hạt nhân Rex Richardson nhận định rằng, đầu đạn hạt nhân từ Poseidon có thể phá hủy các thành phố ven biển.

Theo vị chuyên gia, vụ nổ dưới nước từ ngư lôi của tổ hợp này có thể tạo thành một trận mưa phóng xạ khủng khiếp gần khu vực nó muốn phá hủy.

Cập nhật: 01/07/2022 Trí Thức Trẻ
  • 12
  • 2.327