"Rắn bốn chân" xuất hiện ở Hà Nội

Một người dân ở Hà Nội trong lúc đi dạo tình cờ phát hiện sinh vật "lạ" có hình dáng như con rắn với bốn chân và "hai đầu", mà các chuyên gia cho là loài thuộc giống thằn lằn chân ngắn.

>>> Phát hiện rắn 4 chân ở Đồng Tháp

Anh Đỗ Minh Dương, 21 tuổi, ở Giảng Võ, Hà Nội khi lên khu vực Trần Duy Hưng đã nhìn thấy động vật trên vào sáng qua. Chiều dài thân của con vật khoảng 4cm, trọng lượng vài gram.

"Từ trước tới giờ, tôi chưa từng thấy loài nào như vậy, nên tôi đã lưu giữ nó vào cái hộp và cho nó ăn bánh, uống sữa nhưng không biết nó ăn không", anh Dương nói.

Anh Dương cũng cho biết, anh đã thông báo cho nhà khoa học Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật đến lấy mẫu, xác định tên loài.

Con "rắn bốn chân" được tìm thấy ở Hà Nội.
Con "rắn bốn chân" được tìm thấy ở Hà Nội. (Ảnh: Hương Thu)

Trao đổi với PV, ông Hoàng Văn Ngọc, giảng viên khoa Sinh học, trường Đại học Thái Nguyên cho biết, nhìn vào hình vẽ có thể nhận biết đây là giống thằn lằn chân ngắn, tên khoa học là Lygosoma. Chúng có kích thước khá nhỏ, chân ngắn bé, nên chúng thường không sử dụng chân và xuất hiện vào ban đêm.

"Giống này có rất nhiều loài mang hình dáng rất giống nhau và phân bố trên khắp đất nước. Do đó, muốn xác định tên loài chính xác, cần lấy mẫu và đếm số vảy trên loài đó", ông Ngọc cho hay.

Theo ông Ngọc, nhiều người nhầm lẫn con thằn lằn có hai đầu, nhưng thực ra cấu tạo chân của chúng thường có xu hướng ngược hướng nhau.

Lygosoma không có nọc độc. Chúng sinh sống chủ yếu ở khu vực Đông Nam Á. Ở Việt Nam loài này phân bố ở Hà Nội, Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế Bình Phước, Đồng Nai, Kiên Giang.