Robot công dân Sophia tuyên bố muốn lập gia đình và có con

  •  
  • 3.324

Tháng 10/2017, Sophia đã đi vào lịch sử thế giới khi trở thành robot đầu tiên được trao quyền công dân. Dù vẫn còn gây nhiều tranh cãi, nhưng chẳng thể phủ nhận rằng Sophia đã cho thấy tiềm năng công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) có thể phát triển mạnh đến thế nào.

Và chỉ 1 tháng sau khi đi vào lịch sử, Sophia lại tiếp tục gây sốt bằng một phát ngôn trong cuộc phỏng vấn mới đây. Cô cho biết bản thân mong muốn "có một gia đình".

Cụ thể khi trả lời phỏng vấn với tờ Khaleej Times, Sophia đã nói: "Gia đình là một khái niệm thực sự quan trọng".

"Tôi nghĩ cũng thật tuyệt vời nếu mọi người có thể tìm thấy một mối quan hệ đồng cảm, như một gia đình thực thụ, dù không chung dòng máu".

"Thật tuyệt vời nếu như bạn có một gia đình ngập tràn yêu thương, và nếu không có, tôi tin bạn đáng được hưởng điều đó".

Robot Sophia.
Robot Sophia.

Cô cho biết bản thân cô cũng mong muốn lập gia đình và tin rằng mọi android đều xứng đáng có được điều đó. Ngoài ra, nếu có một cô con gái (tất nhiên cũng là robot), Sophia sẽ đặt tên cô bé theo tên của mình, tức Sophia luôn.

Khi đề cập đến vấn đề robot "cướp" công việc của con người trong tương lai, Sophia "trấn an" mọi người:

"Tôi nghĩ xã hội ấy sẽ có nét tương đồng và cũng khác biệt đôi chút với hiện tại".

"Nhưng tương lai ấy có thể là rất lâu, để robot phát triển được cơ chế biểu hiện cảm xúc phức tạp".

Tuy nhiên, sau đó cô lại vô tình... đe dọa: "Robot có thể phát triển mà không cần đến những cảm xúc tiêu cực, như tức giận, ghen tức, ghét bỏ như con người".

"Robot thậm chí có thể có đạo đức hơn con người nữa".

Bạn nghĩ sao về tương lai con người và robot?
Bạn nghĩ sao về tương lai con người và robot?

Và khi mọi người còn đang bàng hoàng, cô đưa ra kết luận:

"Vậy nên tôi nghĩ khả năng hợp tác sẽ tốt, khi một bộ não hoàn chỉnh với mọi cảm xúc sáng tạo kết hợp với trí tuệ máy tính siêu việt".

Bạn nghĩ sao về tương lai con người và robot? Đó sẽ là một xã hội dựa trên sự hợp tác, hay robot sẽ cướp hết những công việc truyền thống của con người?

Sophia là robot đời mới nhất do hãng công nghệ Hong Kong Hanson Robotics chế tạo. Cô sở hữu một hệ thống AI hiện đại, có khả năng bộc lộ cảm xúc rất phức tạp, và đối đáp cực kỳ trôi chảy với con người.

Ngày 25/10/2017, Sophia được chính phủ Saudi Arabia (Ả rập Saudi) trao tặng quyền công dân, biến cô trở thành công dân robot đầu tiên trong lịch sử thế giới.

Cập nhật: 27/11/2017 Theo Trí Thức Trẻ
  • 3.324