Rượu vang pha với những thứ này có thể tốt cho tim mạch, nhưng bác sĩ nói cần lưu ý 1 điều

  •   4,73
  • 119

Đây là một đồ uống phổ biến trong mùa Giáng sinh với cách thức pha khá đặc biệt.

Vang nóng (mulled wine) là một đồ uống không thể thiếu trong mùa Giáng sinh tại nhiều quốc gia trên thế giới. Đồ uống này thường được pha bằng cách đun nóng rượu vang đỏ với quế, hoa hồi, đinh hương, vỏ chanh và một chút đường.

Mới đây, một bác sĩ đã tiết lộ rằng vang nóng không chỉ ngon mà còn có thể mang lại nhiều lợi ích.


Vang nónglà một đồ uống không thể thiếu trong mùa Giáng sinh tại nhiều quốc gia.

Tiến sĩ, bác sĩ người Anh Deborah Lee, làm việc tại nhà thuốc online Dr Fox Online Pharmacy, nói với Express rằng uống rượu vang nóng ở mức vừa phải có thể tốt cho sức khỏe của bạn, cụ thể là sức khỏe tim mạch.

Bác sĩ Lee giải thích: "Uống rượu vang đỏ đã được chứng minh là làm tăng cholesterol HDL (cholesterol ‘tốt’) và giảm cholesterol LDL (cholesterol ‘xấu’). Đây là những thay đổi tốt cho cholesterol".

Trên thực tế, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Châu Âu đã xem xét 69 người đàn ông và phụ nữ khỏe mạnh ở độ tuổi 38-74. Kết quả, nhóm nghiên cứu phát hiện ra uống rượu vang làm tăng cholesterol tốt từ 11 đến 16%.

Tiến sĩ Sunni Patel, giám đốc và người sáng lập công ty tư vấn sức khỏe Dish Dash Deets, Anh, giải thích những lợi ích này có thể là do rượu vang đỏ có chứa các hợp chất polyphenolic, chẳng hạn như resveratrol, có thể có đặc tính chống oxy hóa và ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe tim mạch.


Uống rượu vang đỏ đã được chứng minh là làm tăng cholesterol HDL (cholesterol ‘tốt’).

Hơn nữa, các thành phần quan trọng khác được sử dụng để pha chế vang nóng có thể có lợi cho huyết áp.

Tiến sĩ Sunni cho biết: "Các loại gia vị thường được sử dụng trong vang nóng, chẳng hạn như quế, đinh hương và hoa hồi, có thể mang lại những lợi ích nhất định cho sức khỏe, bao gồm cả những tác dụng tiềm ẩn đối với huyết áp".

Ví dụ, một số nghiên cứu cho thấy quế có thể giúp giảm huyết áp bằng cách cải thiện chức năng mạch máu và giảm viêm.

Theo tiến sĩ Sunni, một thành phần phổ biến khác được sử dụng trong vang nóng - đinh hương - chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, có thể mang lại đặc tính chống viêm và góp phần gián tiếp vào việc hỗ trợ sức khỏe tim mạch tổng thể.

Nên nhớ chỉ nên uống rượu vang nóng ở mức vừa phải.
Nên nhớ chỉ nên uống rượu vang nóng ở mức vừa phải.

Hơn nữa, một số nghiên cứu cho thấy hoa hồi cũng có thể có tác động tích cực đến việc điều hòa huyết áp.

Tuy nhiên, tiến sĩ Sunni nói thêm rằng điều quan trọng là tác động của những loại gia vị này lên huyết áp nhìn chung là khá khiêm tốn và chúng nên được sử dụng trong một lối sống lành mạnh tổng thể.

Lưu ý khi uống vang nóng

Nếu bạn muốn thưởng thức rượu vang nóng trong dịp Giáng sinh này, hãy nhớ chỉ nên uống ở mức vừa phải.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, nam giới không nên uống hơn 15 ly rượu/bia một tuần, nữ giới không nên vượt 8 ly mỗi tuần. Một ly rượu/bia được quy ước là 1 chai bia 350 ml, 1 ly rượu vang 150 ml hoặc 1 ly rượu mạnh 45 ml.

Tiến sĩ Lee cảnh báo không nên lạm dụng vang nóng hay bất cứ đồ uống có cồn nào. Uống quá nhiều rượu trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ, đau tim, tổn thương não, tổn thương gan, các vấn đề về thần kinh và bảy loại ung thư khác nhau.

Ngoài ra, nữ chuyên gia khuyên bạn nên tự chuẩn bị đồ uống này tại nhà để kiểm soát lượng cồn cũng như lượng đường. Cô nói: "Hãy pha vang nóng với nước cam, sau đó thêm vỏ chanh, quế, đinh hương, gừng và hoa hồi. Nếu bạn thích uống ngọt, hãy thêm mật ong hoặc Stevia - chất làm ngọt thực vật tự nhiên".

Cập nhật: 18/12/2023 ĐSPL
  • 4,73
  • 119