Sáng chế loại kem làm giảm 50% nguy cơ lây nhiễm AIDS

  •  
  • 763

Lần đầu tiên trong lịch sử, các nhà khoa học đã sáng chế ra một loại kem dùng trong âm đạo có khả năng ngăn chặn virus AIDS. Đây được coi là một bước đột phá lớn trong cuộc hành trình tìm kiếm phương thuốc chống lại căn bệnh thế kỷ này.

Ông Michel Sidibé, Giám đốc điều hành chương trình UNAIDS của Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố: “Chúng tôi đang mang hy vọng đến cho phụ nữ, những nạn nhân mới nhất của virus HIV, và loại kem này có thể giúp chúng ta phá vỡ quỹ đạo của đại dịch AIDS.”

Theo Tiến sĩ Salim Abdool Karim, người đứng đầu nghiên cứu về loại kem này, đây là một chiến thắng lớn không chỉ ở những nước nghèo - nơi dịch bệnh AIDS đang hoành hành, mà còn cả cho những cặp đôi mà một người trong số họ không may bị nhiễm HIV.

Tiến sĩ Salim Abdool Karim. Ảnh: ukzn

Ông cho biết loại kem khử trùng này khi được pha với thuốc tên là tenofovir có thể giảm 50% nguy cơ lây nhiễm HIV sau 1 năm sử dụng và giảm 39% sau 2,5 năm sử dụng so với loại kem không pha thuốc.

Để được cấp giấy phép ở Mỹ, loại kem này cần phải chứng minh tỷ lệ hiệu quả phòng ngừa lây nhiễm HIV/AIDS ít nhất từ 80% trở lên. Hiện nay, với các phụ nữ tham gia thử nghiệm, tỷ lệ này mới đạt ở mức 60%. Tiến sĩ Karim cho biết nếu như tăng thêm lượng thuốc tenofovir và thuyết phục người dùng sử dụng kem này thường xuyên hơn, tỷ lệ phòng tránh AIDS cũng sẽ tăng lên.

Các nước có thể có những quyết định khác nhau về việc cấp phép cho loại kem này. Ở Nam Phi, nơi mà 1/3 số phụ nữ ở độ tuổi 20 đang nhiễm HIV, nếu loại kem này được phổ biến, nó sẽ giúp ngăn chặn 1.300.000 ca nhiễm trùng vào 826.000 ca tử vong trong hai thập kỷ tiếp theo.

Kết quả nghiên cứu này đã được Tiến sĩ Karim công bố tại Hội nghị quốc tế về AIDS diễn ra ở thủ đô Vienna của Áo ngày 20/7. 

Nguồn: AP

Theo VietNamNet
  • 763