Vì sao không nên để bụng đói đi ngủ?

Nên để bụng đói hay ăn no trước khi đi ngủ?
  •   52
  • 5.437

Nếu quá đói, bạn có thể ăn nhẹ trước khi ngủ nhưng lưu ý không hấp thụ quá 200 calo.

Theo TS.BS Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học Ứng dụng Việt Nam, đói bụng khiến chúng ta khó ngủ, thiếu ngủ, ngủ không ngon giấc. Và cơ thể lúc đó luôn muốn được cung cấp năng lượng từ thực phẩm do thiếu ngủ. Kết quả là những đêm thiếu ngủ, ngủ không ngon giấc sẽ càng khiến chúng ta có nguy cơ ăn nhiều hơn.

“Đi ngủ với tình trạng hơi đói một chút sẽ giữ các hormone như insulin ở mức thấp và có thể giúp giảm cân. Nhưng nếu đói quá, bạn ăn nhiều vào ngày hôm sau và đem đến tác dụng ngược lại”, TS Sơn lưu ý.

Đặc biệt, nếu bệnh nhân tiểu đường để bụng quá đói trước khi đi ngủ có thể dẫn đến cơn hạ đường huyết ban đêm, khiến não bị thiếu năng lượng, làm tăng nguy cơ chết não hoặc tử vong ban đêm.

TS Sơn lưu ý đi ngủ mà không ăn tối có thể khiến bạn bị thiếu các chất dinh dưỡng cần thiết để chuyển hóa protein thành cơ bắp. Khi đó, cơ thể bạn sẽ bắt đầu sử dụng cơ bắp tạo ra năng lượng để thay thế. Do vậy, nếu việc bị đói bụng diễn ra trong thời gian dài, bạn có thể sẽ mất đi khối cơ.

Câu hỏi đặt ra là trong hoàn cảnh ấy, tốt nhất chúng ta nên làm gì?

Nếu quá đói, bạn có thể ăn những thực phẩm như bắp rang bơ.
Nếu quá đói, bạn có thể ăn những thực phẩm như bắp rang bơ.

"Đi ngủ lúc không quá đói và không quá no là lý tưởng nhất", chuyên gia dinh dưỡng Lisa Moskovitz ở New York (Mỹ) nói với Men's Health. Trên thực tế, quá đói khiến bạn khó ngủ còn ăn đêm ngay trước giờ lên giường dẫn tới hàng loạt vấn đề bao gồm khó tiêu, đầy bụng, thiếu ngủ, giảm năng lượng, mệt mỏi và thậm chí tăng cân.

Để tìm ra biện pháp thích hợp, chuyên gia dinh dưỡng Moskovitz khuyên bạn hãy đánh giá tình trạng cơ thể trên thang từ một đến mười, trong đó một là no còn mười là rất đói.

Nếu tự thấy mình đang ở mức sáu trở lên, bạn nên ăn nhẹ và đảm bảo lượng thực phẩm hấp thụ dưới 200 calo. Bạn có thể chọn các sản phẩm từ ngũ cốc nguyên hạt hoặc bắp rang. Lưu ý tránh xa đồ ăn nhiều protein, chất béo bởi chúng tốn nhiều thời gian để tiêu hóa và sẽ làm gián đoạn giấc ngủ.

Trường hợp cơn đói của bạn đạt mức năm trở xuống, hãy uống nước hoặc trà nóng. "Đối với hầu hết mọi người, nhu cầu ăn đêm không xuất phát từ cơn đói mà do buồn chán hoặc stress", bà Moskovitz nhận định.

Cập nhật: 31/12/2019 Theo VnExpress/zing
  • 52
  • 5.437