Sao Diêm Vương có một đại dương rộng lớn trong 4,5 tỷ năm qua

•   52

Phân tích hình ảnh từ sứ mệnh New Horizons thu thập được của NASA cho thấy sao Diêm Vương rất nóng khi mới hình thành. Điều này sẽ tạo ra nước lỏng tồn tại đến ngày nay.

Các nhà khoa học cho biết, hành tinh lùn này rất nóng khi mới hình thành và nước có thể nằm dưới lớp vỏ băng giá, có thể chứa sự sống.

Phát hiện có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc xem xét khả năng cư trú tiềm năng của các thế giới băng giá khác cũng có thể chứa các đại dương ẩn và có lẽ là cả người ngoài hành tinh.

Hình ảnh cho thấy bề mặt băng giá của sao Diêm Vương.

Nhà khoa học hành tinh Carver Bierson cho biết: "Ngay cả trong môi trường lạnh lẽo cách xa Mặt trời, tất cả các thế giới này có thể đã hình thành nhanh và nóng với các đại dương lỏng”.

Trước đây người ta nghĩ rằng sao Diêm Vương bắt đầu như một quả cầu tuyết rắn và sau đó bắt đầu tan chảy chậm theo thời gian do sự phân rã phóng xạ.

“Sao Diêm Vương đã có một đại dương đang dần đóng băng cho tất cả lịch sử Hệ Mặt trời. Chúng tôi khá chắc chắn rằng nước là một trong những thành phần cho sự sống. Có nước xung quanh lâu hơn sẽ cho phép nó phản ứng với lõi đá bên dưới, cung cấp nhiều hóa chất hơn”, Carver Bierson nói.

Nhóm nghiên cứu tại Đại học California đã so sánh các quan sát địa chất của năm 2015 với các mô phỏng mô hình nhiệt về sự tiến hóa của sSao Diêm Vương.

Là một trong những tác giả nghiên cứu đầu tiên, Carver Bierson thông tin: "Bằng cách kiểm tra các đặc điểm của sao Diêm Vương ngày nay, chúng ta có thể bắt đầu hiểu được sự ra đời của nó cách đây 4,5 tỷ năm trước với những ngọn núi băng cao hơn 3km đến những đồng bằng mịn màng và những đụn cát”.

Khi sao Diêm Vương đang hình thành những khối đá và băng mới đang sụp đổ. Mỗi tác động này giống như một vụ nổ sẽ làm ấm khu vực gần đó. Nếu sao Diêm Vương hình thành từ từ, bề mặt có thể nguội đi giữa các lần va chạm.

Nghiên cứu cho thấy sao Diêm Vương hình thành nhanh chóng, trong vòng chưa đầy 30.000 năm. Băng đã ấm đến mức nó bắt đầu tan chảy. Sau một thời gian ban đầu tan chảy dần, đại dương dưới đáy biển sẽ bị đóng băng lại.

Đồng tác giả, giáo sư Francis Nimmo cho biết thêm: "Các đặc điểm bề mặt lâu đời nhất trên sao Diêm Vương khó tìm ra hơn, nhưng có vẻ như có cả phần mở rộng cổ xưa và hiện đại của bề mặt. Các phát hiện cho thấy các vật thể khác ở rìa Hệ Mặt trời đã từng nóng với các đại dương. Một số vẫn có thể ở đó ngày hôm nay".

Cập nhật: 27/06/2020 Theo Dân Trí