Số hoá thiết bị điện trong nhà bằng hệ thống X10

  •  
  • 695

Với hệ thống tự động hoá nhà ở X10, bạn có thể điều khiển mọi thiết bị điện ngay trong ngôi nhà của mình. Giống như điều khiển TV, bạn cũng có thể điều khiển được tất cả những thứ khác với hệ thống X10. 

Những phiên bản đầu tiên của hệ thống X10 được sáng chế tại Mỹ từ cuối những năm 1970 và là công nghệ nhà thông minh phổ biến nhất trên thế giới hiện nay. Sau khi lắp đặt hệ thống X10, mỗi thứ đồ điện trong nhà bạn, dù đó là đèn, quạt, bình nóng lạnh hay máy điều hoà, đều sẽ có một địa chỉ riêng. Và chỉ cần một chiếc điều khiển từ xa, bạn sẽ có thể điều khiển tất cả, dù bạn đang ở bất kỳ vị trí nào trong nhà Ví dụ, bạn đang trên tầng 2, và bạn muốn bật đèn ở cổng dưới tầng 1 để xem ai đang bấm chuông qua camera.

Số thiết bị điện trong phòng có thể điều khiển được bằng X10 lên tới 256 thứ.

Hoặc bạn ở tầng 1 và phát hiện đèn trên sân thượng lũ trẻ vẫn quên chưa tắt. Hoặc đơn giản hơn, bạn muốn cái đèn chùm giữa phòng khách tối đi một nửa để bạn xem phim cho có không khí. Hệ thống X10 sẽ cho phép bạn làm tất cả những việc đó chỉ với vài lần bấm nút trên điều khiển từ xa. Không chỉ thế, bạn còn có thể lập chương trình hoạt động cho từng thiết bị sao cho phù hợp với tập quán sinh hoạt của gia đình bạn. Giả sử, ngày thường bạn và lũ trẻ dậy vào lúc 6h30, ăn sáng lúc 7h và bạn đi làm lúc 7h30.

Với X10, bạn có thể lập chương trình để mỗi sáng đèn trong phòng bạn sẽ sáng dần từ 6h15, đèn phòng bếp sẽ sáng từ 6h20 và bình nước nóng đã sẵn sàng lúc 6h25. Tất nhiên, sau khi bạn ra khỏi nhà ít phút, đèn ở các phòng sẽ tự tắt. Đó chính là những gì mà hệ thống X10 sẽ mang đến cho bạn. Không chỉ là sự tiện nghi, hệ thống tự động hoá nhà ở còn đem đến cả sự an toàn và tiết kiệm.

Khác với một số hệ thống tự động hoá nhà ở đòi hỏi phải có dây dẫn riêng nối tới từng thiết bị phải điều khiển, X10 sử dụng chính mạng điện hiện có trong nhà để truyền dẫn tín hiệu điều khiển. Giả sử bạn muốn điều khiển 2 chiếc đèn trong phòng ngủ, thì chỉ cần lắp 1 module X10 vào phía sau công tắc của 2 chiếc đèn đó. Sau đó, bạn có thể điều khiển cả 2 chiếc đèn bằng điều khiển từ xa, hoặc vẫn dùng chính chiếc công tắc cũ.

Hệ thống X10 hoàn toàn không ảnh hưởng gì tới hệ thống điện bạn đang dùng cả. Do lợi thế đó, X10 thích hợp với cả các công trình đang sử dụng hay công trình chưa hoàn thiện, miễn là số lượng thiết bị cần điều khiển nhỏ hơn 256 (số địa chỉ IP trong một dải địa chỉ mạng chung, từ 0 đến 255). Có rất nhiều lựa chọn để bạn điều khiển các thiết bị điện của mình: bằng điều khiển từ xa cầm tay, bằng máy vi tính, thậm chí bạn còn có thể dùng điện thoại để điều khiển mọi thứ trong nhà dù bạn đang ở nước ngoài.

Hệ thống tự động hoá nhà ở X10 không đòi hỏi phải thay đổi cấu trúc đường điện, cũng không cần thời gian thi công quá lâu nên giá thành rất hợp l‎ý. Nếu nhà bạn là một căn hộ chung cư có khoàng 3 phòng ngủ và khoảng 12 thiết bị cần điều khiển, tổng chi phí là khoảng 6 triệu đồng. Còn nếu nhà bạn là biệt thự, hay nhà ống nhiều tầng với nhiều thiết bị cần điều khiển hơn thì chi phí có thể lên đến 8-12 triệu đồng. Thông tin chi tiết về sản phẩm X10 hiện có tại địa chỉ www.vsmarthome.com.

Ph. Thuý

Theo CocoonTech.com, VietNamNet
  • 695