SpaceX tiết lộ nội thất tàu vũ trụ Crew Dragon

  •  
  • 741

Hồi năm ngoái, SpaceX cho biết họ đang phát triển tàu vũ trụ Crew Dragon để chở các phi hành gia lên trạm không gian quốc tế ISS và giờ đây họ chính thức công bố những hình ảnh đầu tiên về nội thất của nó với thiết kế tối giản, không những đảm bảo sự an toàn mà còn giúp các phi hành gia thoải mái hơn. Crew Dragon dự kiến sẽ được đưa vào sử dụng vào năm 2017.

Nội thất tuyệt đẹp bên trong tàu Crew Dragon

SpaceX tiết lộ nội thất tàu vũ trụ Crew Dragon
Tàu được thiết kế để tạo sự thoải mái cho phi hành gia, họ có thể nhìn về Trái Đất, Mặt Trăng và các hành tinh khác khi đang ngồi trên vị trí bằng sợi carbon và Alcantara.​

SpaceX tiết lộ nội thất tàu vũ trụ Crew Dragon
Màn hình hiển thị thông tin chuyến đi, điểm đến, lộ trình đi, các thông tin, số liệu,...​

Nội thất của những thế hệ tàu vũ trụ trước đây như Apollo capsules hoặc Space Shuttle đều rất phức tạp, chứa đầy nút bấm, công tắc và các thiết bị điện tử. Tuy nhiên, đối với Crew Dragon của SpaceX thì nội thất lại hoàn toàn khác, dường như các kỹ sư đã đơn giản hóa tất cả mọi thứ. Mặt khác, toàn bộ các tấm phủ, cơ chế khóa,… đều được thay bằng các vách ngăn cong, tông màu đen trắng chủ đạo và được làm sợi carbon vải Alcantara.

SpaceX tiết lộ nội thất tàu vũ trụ Crew Dragon
Crew Dragon hoạt động tự động hoàn toàn nhưng vẫn có thể can thiệp điều khiển bởi phi hành đoàn hoặc trung tâm điều khiển bên dưới mặt đất.​

Một màn hình kích thước lớn được trang bị trong tàu để cung cấp các thông tin, số liệu kỹ thuật cho phi hành đoàn. Do phần lớn các hoạt động của tàu đều được tự động hóa, màn hình chủ yếu là hiển thị thông tin nhưng SpaceX cho biết rằng trong trường hợp khẩn cấp, các phi hành gia trên đó vẫn có quyền điều khiển hoặc nhận được sự hỗ trợ từ trạm kiểm soát bên dưới mặt đất.

SpaceX tiết lộ nội thất tàu vũ trụ Crew Dragon
Hệ thống giải thoát khẩn cấp đang được thử nghiệm cho Crew Dragon để đưa các phi hành gia an toàn về mặt đất khi sự cố xảy ra.​

SpaceX tiết lộ rằng họ đang thử nghiệm một hệ thống giải thoát khẩn cấp, cho phép tàu có thể quay trở về mặt đất một cách an toàn và đặc biệt là G-force (lực tác động thêm khi vật tăng tốc theo chiều cao) của các phi hành gia chỉ giống như là chơi tàu lượn siêu tốc vậy.

SpaceX tiết lộ nội thất tàu vũ trụ Crew Dragon
Nhiệt độ bên trong khoang tàu được tự động điều khiển bởi hệ thống Kiểm soát môi trường và hỗ trợ sự sống ECLSS.​

Ngoài sự an toàn thì SpaceX cũng thiết kế nội thất hướng tới sự thoải mái cho các phi hành gia, bỏ đi lối suy nghĩ trước đây đối xử với các phi hành gia như “thịt nguội trong cái lon” (Spam in a can). 4 vị trí trong tàu đều được trang bị đầy đủ các tiện nghi, đồng thời nhiệt độ trong khoang tàu sẽ đuọc tự động điều khiển trong phạm vi 18-27 độ C bởi hệ thống Kiểm soát môi trường hỗ trợ sự sống ECLSS.

Theo Tinh Tế
  • 741