Tháng 1/2010: Windows 7 sẽ ra mắt

  •  
  • 436

Cuối cùng thì đầu mối rõ ràng nhất từ trước tới nay về thời điểm phát hành của Windows 7 - hệ điều hành "kế nhiệm" Windows Vista cũng đã được Microsoft hé lộ.

Theo đó, nhiều khả năng Windows 7 sẽ xuất xưởng ngay trong tháng 1/2010, tức là sớm hơn so với dự đoán trước đây của đại đa số giới phân tích.

Thông tin trên được Phó Chủ tịch Bill Veghte của Microsoft trích dẫn trong một lá thư có tiêu đề: "Cập nhật thông tin về lộ trình phát triển Windows" gửi đi vào cuối tuần qua. Địa chỉ người nhận là một loạt các khách hàng doanh nghiệp và tập đoàn thân thiết của Gã khổng lồ phần mềm .

Trong thư, Veghte viết: "Các ngài đã bày tỏ với chúng tôi mong muốn về một lịch trình phát hành Windows thường xuyên, dễ dự đoán hơn. Kế hoạch của Microsoft là sẽ phát hành Windows 7 xấp xỉ 3 năm sau Windows Vista phiên bản người dùng".

(Ảnh: VNUnet)

Có vẻ như Microsoft rất thích phát hành các sản phẩm chủ lực của mình trong dịp cuối năm hoặc tháng 1 năm mới. Gần đây nhất, hệ điều hành Vista phiên bản người dùng cũng chính thức ra lò vào tháng 1/2007.

Ông Veghte cũng trấn an các khách hàng lớn của mình rằng Windows 7 sẽ không vướng phải các vấn đề đau đầu về "tương thích" giống như người tiền nhiệm Vista của nó. Thiếu tương thích với các ứng dụng cũ và đòi hỏi quá cao về cấu hình phần cứng chính là hai điểm bị chỉ trích nhiều nhất ở Windows Vista.

Hoài nghi

"Các ngài cũng lưu ý chúng tôi về việc không muốn phải đối mặt với những vấn đề về tương thích trong phiên bản Windows mới nhất. Mục tiêu của chúng tôi là đảm bảo cho quy trình nâng cấp từ Vista lên Windows 7 thật đơn giản, nhanh chóng và dễ dàng", Veghto viết tiếp.

Mặc dù vậy, giới phân tích vẫn tỏ ra hoài nghi về tính khả thi của kỳ hạn tháng 1/2010 nói trên.

Chẳng nói đâu xa, Microsoft dự định xuất xưởng phiên bản Vista dành cho người dùng từ trước dịp Noel 2006 nhằm đón đầu mùa mua sắm lớn nhất trong năm. Ấy thế nhưng cuối cùng, hãng đã phải lùi lại đến tận tháng 1/2007 để chuẩn bị các driver cho hệ điều hành mới.

Cùng với những rắc rối về công nghệ, thì việc bị hoãn lên hoãn xuống nhiều lần cũng khiến cho Vista không được lòng người dùng.

Dù Microsoft tuyên bố đã tiêu thụ được hơn 100 triệu bản Vista tính tới thời điểm này, song thực tế là không ít người dùng vẫn còn mặn mà với hệ điều hành 7 năm tuổi Windows XP.

Nhiều người thậm chí đã yêu cầu nhà sản xuất máy tính phải "hạ cấp" hệ điều hành từ Vista xuống XP cho dễ sử dụng. Mới đây nhất, hãng PC số 2 thế giới Dell còn quyết định áp phí 50 USD cho những khách hàng có nhu cầu "đặc biệt" này.

Trọng Cầm (Theo VNUnet, VietNamNet)
  • 436