Thắng đường kho thịt, cá có gây ung thư?

  •  
  • 602

Nhiều thông tin cho rằng hành động thắng đường để tạo nước màu kho thịt, cá tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư, điều này đúng hay sai?

Thắng đường thành nước màu để kho thịt, cá là thói quen của rất nhiều gia đình. Tuy nhiên, về mặt khoa học, không nên tự thắng đường vì có thể gây nhiều hệ lụy với sức khỏe.

Tốt nhất không nên tự thắng đường để chế biến món ăn.
Tốt nhất không nên tự thắng đường để chế biến món ăn.

Đơn cử, người nội trợ thường dùng lượng đường theo cảm tính, khó đo lường được số lượng nạp vào cơ thể. Nếu ăn thực phẩm này nhiều hơn nhu cầu và trong thời gian dài, lượng đường dư thừa sẽ được tích lũy dưới dạng mỡ dự trữ, dễ dẫn đến thừa cân, béo phì.

Đa số mọi người thường sử dụng đường vàng hoặc đường trắng để tạo nước màu. Khi được đun nóng ở khoảng 150 độ, đường bị mất nước, hình thành nên các phân tử đường đơn và chuyển màu sắc, có hương vị đặc trưng, gọi là "phản ứng caramel hóa". Tại các nhà hàng, đầu bếp có kinh nghiệm vẫn dùng đường caramel hóa để tạo màu đẹp và mùi vị hấp dẫn.

Dù vậy, việc đun quá lửa khi thắng đường rất dễ xảy ra, thậm chí nhiều người còn để đường cháy bốc khói mới cho nước vào. Như vậy, đường sẽ sản sinh ra các chất hóa học như carcinogen, các amin dị vòng, hydrocarbon nhân thơm đa vòng (PAH)... đều tạo điều kiện thuận lợi cho ung thư hình thành.

Vì vậy, tốt nhất không nên tự thắng đường để chế biến món ăn. Cách đơn giản nhất là dùng các sản phẩm được bán sẵn, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, ghi rõ định lượng, tránh được việc lạm dụng đường.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh
Viện công nghệ sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội

Cập nhật: 12/04/2024 VnExpress
  • 602