Những cách nấu ăn có thể gây bệnh cho cả nhà

Top 6 thói quen nấu nướng hại thân hơn cả đồ ăn ngoài
  •  
  • 828

Nhiều người cho rằng đồ ăn ngoài không tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, một số sai lầm khi nấu ăn cũng có thể gây hiểm họa cho cả gia đình, thậm chí có khả năng gây ung thư.

1. Kết hợp thực phẩm không hợp lý

Việc kết hợp không đúng thực phẩm trên bàn ăn có thể tăng khả năng gây ung thư:

Khoai tây xào, khoai chiên... là những thực phẫm chứa nhiều carbonhydrate, đặc biệt là sau quá trình chiên rán, nếu ăn cùng cơm trắng sẽ khiến lượng tinh bột nạp vào cơ thể quá nhiều. Khi tinh bột không được chuyển hóa sẽ thành năng lượng sẽ tích tụ thành mỡ thừa trong cơ thể, tăng nguy cơ béo phì.

Theo nghiên cứu, béo phì có liên quan mật thiết đến sự xuất hiện của 13 loại ung thư khác nhau như ung thư vú, ung thư thực quản, ung thư gan...

Cháo và dưa chua: Tuy đây là món ăn tiện lợi và ngon miệng cho bữa sáng của nhiều người nhưng nếu ăn quá nhiều có thể dẫn đến tình trạng thiếu dinh dưỡng, Đồng thời, nếu nạp quá nhiều lượng dưa chua vào cơ thể sẽ khiến lượng muối hấp thụ quá mức cần thiết cũng như tăng nguy cơ ung thư thực quản, dạ dày.

Dưa muối
Cháo và dưa chua là món ăn sáng tiện lợi nhưng ăn nhiều sẽ dinh dưỡng.

Trong bữa ăn quá nhiều thịt, đồ chiên rán, dầu mỡ nhưng ít rau sẽ khiến cơ thể thiếu đi chất xơ cần thiết, tăng nguy cơ ung thư đường ruột.

Chính vì vậy, trong quá trình nấu ăn cần kết hợp một cách hợp lý và cân bằng các thành phần. Các món ăn nên đa dạng, tốt nhất nên ăn hơn 12 loại thực phẩm khác nhau mỗi ngày và hơn 25 thực phẩm khác nhau cho mỗi tuần.

2. Sử dụng lõi nồi cơm điện đã bị hỏng

Lõi nồi cơm điện thường được phủ một lớp “teflon”, theo thời gian, lớp phủ này có thể bị trầy xước hoặc bong tróc. Nếu vô tình nuốt phải khi chúng vô tình bám vào cơm ít nhiều cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Cơm sau khi nấu chín có thể chứa chất gây ung thư như acrylamide.

Chính vì vậy, nên bảo quản cẩn thận lõi nồi cơm điện, tránh dùng các loại vật dụng rửa bát cứng, nhám... khi cọ rửa hoặc lau chùi. Khi lớp sơn bên trong bong ra, tốt nhất nên kịp thời thay thế.

Cùng với đó, những loại vật dụng trong bếp làm bằng gỗ như thớt, đũa... sau khi sử dụng thời gian dài có thể xuất hiện những vết xước nhỏ, sau khi thường xuyên tiếp xúc với nước sẽ trở thành "ổ" tập trung vi khuẩn. Nếu trên thớt, đũa... xuất hiện một số đốm đen hoặc có lông, điều đó có nghĩa là nấm mốc đang phát triển bên trong. Aflatoxin có trong nấm mốc có thể gây ung thư gan.

Chính vì vậy, nên làm sạch các vật dụng trong nhà bếp bằng gỗ ngay sau khi sử dụng, đặt nơi khô ráo, thoáng mát. Đồng thời cũng cần thay thế nếu xuất hiện dấu hiệu nấm mốc.

3. Để dầu sôi bốc khói mới thả thức ăn

Nhiều người thường đợi đến khi dầu bốc khói trên bếp mới thả thức ăn vào để chiên rán, xào... vì cho rằng như vậy sẽ ngon hơn. Tuy nhiên, dầu thực vật chúng ta sử dụng hiện nay đều là dầu tinh luyện, nhiệt độ rất cao mới xảy ra hiện tượng bốc khói, thậm chí hơn 200 độ C. 

Điều này không chỉ khiến các loại vitamin, protein và các dưỡng chất khác có trong dầu ăn bị phá hủy mà còn sản sinh ra nhiều chất gây ung thư như acrylamide, amin dị vòng và benzopyrene... Chính vì vậy, chỉ nên sử dụng khi dầu nóng từ 50 - 60%. Cách nhận biết tốt nhất là cho đũa vào dầu để kiểm tra độ nóng, khi xuất hiện các bọt khí nhỏ xung quanh là có thể sử dụng.

Cặn thức ăn khi đun lại dễ cháy, cũng là tác nhân thúc đẩy ung thư phát triển.
Cặn thức ăn khi đun lại dễ cháy, cũng là tác nhân thúc đẩy ung thư phát triển.

4. Sử dụng một nồi nấu nhiều món liên tiếp

Nhiều người vì tiết kiệm thời gian, công sức nên thường có thói quen sử dụng một nồi để nấu nhiều món ăn liên tiếp. Tưởng chừng vô hại nhưng thực tế những chất đọng lại dính trên bề mặt như dầu mỡ, căn thức ăn... cũng có thể gây hại cho sức khỏe. Dầu mỡ khi đun lại ở nhiệt độ cao sẽ sản sinh ra chất gây ung thư. Cặn thức ăn khi đun lại dễ cháy, cũng là tác nhân thúc đẩy ung thư phát triển.

Cùng với đó, nhiều người cũng có thói quen dùng lại nhiều lần dầu mỡ đã qua chiên rán. Tuy nhiên, sau khi chiên thực phẩm ở nhiệt độ cao, dầu sẽ sản sinh các chất gây ung thư như amin dị vòng và benzopyrene. Nếu sử dụng lại để nấu ăn, hàm lượng chất gây ung thư có thể tăng cao.

5. Bếp không thông thoáng

Nhiều gia đình có không gian phòng bếp khá chật hẹp, không có cửa sổ, máy hút mùi hay thậm chí có thói quen đóng cửa sổ khi nấu ăn. Điều này có thể vô tình gây nguy hiểm cho sức khỏe cả gia đình. Bởi quá trình đốt cháy tự nhiên có thể sản sinh lượng lớn carbon dioxide, nếu nhà bếp không thông thoáng thì nồng độ khí này sẽ tăng mạnh.

Sau khi cơ thể con người hít vào một lượng lớn carbon dioxide, một mặt sẽ kích hoạt dây thần kinh giao cảm, khiến huyết áp và nhịp tim tăng cao. Mặt khác cũng sẽ tăng sức cản mạch máu ngoại biên và tác động lên huyết áp cũng sẽ rõ rệt. Điều này chắc chắn sẽ gây thêm tổn thương cho những người đã xuất hiện tình trạng huyết áp cao, mỡ máu cao, đường huyết cao.

6. Tủ lạnh lúc nào cũng chật kín

Tủ lạnh quá đầy sẽ khiến không khí không thể lưu thông.
Tủ lạnh quá đầy sẽ khiến không khí không thể lưu thông.

Rau củ mới mua, đồ ăn thừa, các loại đồ uống.... khiến tủ lạnh của nhiều gia đình luôn trong tình trạng đầy ắp. Tuy nhiên, nếu tủ lạnh quá đầy sẽ khiến không khí không thể lưu thông, nhiệt độ tăng cao, thúc đẩy sự phát triển và sinh sản của vi khuẩn, đẩy nhanh quá trình hỏng của thực phẩm.

Chính vì vậy, tủ lạnh nên chứa tối đa 70% để đảm bảo không khí lưu thông. Đồng thời, thường xuyên làm sạch tủ lạnh.

Cập nhật: 20/10/2023 Tổ Quốc
  • 828