Theo dõi bệnh tim tại nhà

  •  
  • 189

Nhiều tháng nay, bệnh nhân suy tim Huw Jones ở Đông Yorkshire (Anh) đã tự theo dõi bệnh tình tại nhà mà không còn phải thường xuyên tới lui bệnh viện như trước. Cách đây gần 1 năm, qua xét nghiệm, các bác sĩ phát hiện tim của anh chỉ hoạt động 36% công suất.

Bây giờ, mỗi sáng sau khi thức dậy, Jones tự cân thể trọng, theo dõi huyết áp, nhịp tim của mình sau đó bật ti-vi. Thông qua thiết bị được gắn kèm với ti-vi, Jones trả lời một loạt câu hỏi về tình hình sức khỏe của mình, nhập các chỉ số (nhịp tim, huyết áp) do anh tự đo, và nêu chi tiết những gì mà anh lo lắng (nếu có). Những dữ liệu này sau đó được gởi đến bệnh viện, tại đây các bác sĩ sẽ phân tích và báo cho Jones biết trong trường hợp phát hiện các dấu hiệu cho thấy bệnh tình anh chuyển biến theo chiều hướng đáng lo ngại.

Chương trình theo dõi bệnh tim từ xa là sáng kiến của giáo sư John Cleland ở Đại học Hull (Anh). Tham gia chương trình, bệnh nhân sẽ được trang bị “gói theo dõi sức khỏe tại nhà”, gồm bảng câu hỏi, cân y tế, dụng cụ đo huyết áp và nhịp tim. Giáo sư Cleland cho rằng chương trình này giúp bệnh nhân tim mạch giảm bớt lo lắng về bệnh trạng của mình, tự theo dõi bệnh và trở thành đối tác hỗ trợ bác sĩ điều trị trong việc phát hiện sớm những dấu hiệu bệnh trở nặng để có biện pháp can thiệp thích hợp.

Huw Jones và thiết bị theo dõi bệnh tim gắn với ti-vi.

T.H (Theo BBC, Báo Cần Thơ)
  • 189