Thổ Nhĩ Kỳ rung chuyển vì động đất

  •  
  • 89

Một trận động đất đã làm rung chuyển khu vực Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ trong ngày thứ tư (21/2). Quan chức địa phương cho biết, nhiều người dân hoảng hốt bỏ chạy ra đường, một số toà nhà bị hư hỏng nhẹ. Hiện chưa có báo cáo nào về con số thương vong.

(Ảnh: english.sabah.com.tr)Đài thiên văn Kandilli ở thủ đô Istanbul cho biết, cường độ của trận động đất đo được là khoảng 5.9 độ richte, với tâm chấn ở thị trấn Sivrice thuộc Bang Elazig. Còn báo cáo của Trung tâm đo đạc địa chất Mỹ thì cho biết, cường độ của trận động đất là 5.7 độ richte.

"Trận động đất đã khiến cho nhiều người dân hoảng sợ, và nó cũng làm đổ một căn nhà ở làng Kayapinar, làm hư hỏng nhẹ một trường tiểu học và bưu điện ở thị trấn Sivrice", Thống đốc Bang Elazig – Muammer Musmul cho biết. Phụ huynh học sinh trong vùng vội vã tới trường học để đón con cái. Các nhà chức trách đã tạm thời đóng cửa trường học ở Sivrice và Maden sau khi động đất xảy ra.

Theo thông tin của kênh truyền hình CNN, quân đội và cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang cố gắng tìm cách tiếp cận những ngôi làng trên núi xa trong khi một trực thăng bán quân sự đã bay tới đó để thị sát tình hình.

Các nhà địa chấn học cảnh cáo về dư chấn của trận động đất. Một số người dân hiện vẫn còn rất sợ hãi khi bước vào trong các toà nhà. Hôm 9/2, khu vực này từng rung chuyến vì một trận động đất có cường độ 5.3 độ richte. Hơn 20 người đã bị thương trong trận động đất đó.

Động đất thường xuyên xảy ra tại Thổ Nhĩ Kỳ vì quốc gia này nằm trên đỉnh đoạn đứt gãy Bắc Anatolian. Năm 1999, hai trận động đất cường độ mạnh đã phá huỷ và giết chết 18.000 người ở khu vực Tây Bắc Thổ Nhĩ Kỳ.
Năm 1995, 177 người đã thiệt mạng trong trận động đất 6.4 độ richte ở tỉnh Bingol Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ. Cũng tại tỉnh Bingol, năm 2003, một trận động đất cường độ 6.4 độ richte đã làm sập một trường học, khiến 83 học sinh thiệt mạng.

Tuệ Anh

Theo AP, VTV
  • 89