Thước phim đầu tiên về lò phản ứng nóng chảy ở Fukushima

  •  
  • 621

Hình ảnh từ drone hé lộ quy mô thiệt hại ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima 13 năm sau thảm họa nóng chảy.


Drone bay bên trong khoang chứa lò phản ứng nóng chảy ở Fukushima. (Video: TEPCO)

Đơn vị vận hành nhà máy điện hạt nhân Fukushimacông ty điện lực Tokyo (TEPCO) công bố video và hình ảnh chụp từ bên trong cơ sở. Đây là những hình ảnh đầu tiên từ bên trong cấu trúc chính gọi là trụ đỡ ở khoang chứa chính của lò phản ứng bị hư hỏng nặng nề nhất, khu vực ở ngay dưới lõi lò phản ứng, Mail hôm 19/3 đưa tin.

Các nhà chức trách từ lâu hy vọng có thể tiếp cận khu vực này để kiểm tra phần lõi và nhiên liệu hạt nhân nóng chảy nhỏ giọt xuống đó khi hệ thống làm mát của nhà máy bị phá hủy bởi trận động đất và sóng thần cực mạnh vào năm 2011. Loạt ảnh màu độ phân giải cao chụp bởi drone hé lộ những vật thể màu nâu với nhiều hình dạng và kích thước khác nhau treo lủng lẳng từ nhiều vị trí ở trụ đỡ. Một phần cơ cấu dẫn động sử dụng thanh điều khiển dùng để kiểm soát phản ứng chuỗi hạt nhân và nhiều thiết bị khác gắn với lõi lò bị bật khỏi vị trí bởi drone.

Những vật thể màu nâu với đủ hình dạng và kích thước treo lơ lửng ở trụ đỡ.
Những vật thể màu nâu với đủ hình dạng và kích thước treo lơ lửng ở trụ đỡ. (Ảnh: TEPCO)

Nhà chức trách TEPCO cho biết từ ảnh chụp, họ không thể xác định liệu những khối treo lơ lửng là nhiên liệu nóng chảy hay thiết bị bị nung chảy nếu không thu được dữ liệu khác như nồng độ phóng xạ. Các drone không trang bị máy đo liều bức xạ bởi chúng cần trọng lượng nhẹ và linh hoạt. Khoảng 880 tấn nhiên liệu hạt nhân nóng chảy độ phóng xạ cao vẫn ở bên trong 3 lò phản ứng bị phá hủy.

TEPCO đang tìm cách tìm hiểu nhiều hơn về vị trí và tình trạng của số nhiên liệu này để xúc tiến thu dọn nhằm giải thể nhà máy. Camera trên drone không thể quan sát đáy lõi lò phản ứng, một phần do bóng tối trong khoang chứa. Thông tin từ chuyến thăm dò có thể giúp ích cho những cuộc khảo sát mảnh vỡ nóng chảy trong tương lai vốn là mấu chốt để phát triển công nghệ và robot thu dọn. Nhưng nhiều thông tin chưa rõ ràng về tình trạng bên trong lò phản ứng cho thấy đây là việc vô cùng khó khăn. Các nhà phê bình cho rằng mục tiêu thu dọn nhà máy trong 30 - 40 năm do chính phủ Nhật Bản và TEPCO đặt ra quá lạc quan.

Quá trình giải thể nhà máy bị trì hoãn nhiều năm do những trở ngại kỹ thuật và thiếu dữ liệu. Thảm họa Fukushima là một trong những sự cố hạt nhân gây thiệt hại lớn nhất trên thế giới. Sự cố xảy ra sau khi trận động đất mạnh 9 độ làm rung chuyển vùng ven biển phía đông Nhật Bản. Đó là một trong những trận động đất mạnh nhất được ghi nhận ở Nhật Bản. Trận động đất dữ dội đến mức làm lệch trục trái Trái Đất và kích hoạt sóng thần khổng lồ tràn qua đảo chính Honshu của Nhật Bản. Chỉ riêng sóng thần đã khiến 18.000 người thiệt mạng.

Nước từ sóng thần dễ dàng tràn qua rào chắn bảo vệ Fukushima và làm ngập lò phản ứng, khiến lò nóng chảy. Khi ngày càng nhiều bức xạ rò rỉ từ nhà máy, hơn 150.000 người buộc phải sơ tán khỏi khu vực xung quanh. Ngày nay, vùng cấm vẫn được giữ nguyên và gần như tất cả cư dân sơ tán đều không quay trở lại. Nhà chức trách Nhật Bản dự đoán cần tới 40 năm để khử sạch ô nhiễm ở khu vực. Thảm họa hạt nhân này được xếp loại là sự kiện cấp 7 bởi Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế.

Cập nhật: 22/03/2024 VnExpress
  • 621