Tiêm vắc-xin bằng miếng dán

  •  
  • 529

Thực ra, dùng cao dán để đưa thuốc vào cơ thể đã được ngành y áp dụng, như miếng dán dùng cho người cai thuốc lá. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên các nhà khoa học phát triển loại cao dán chứa vắc-xin ngừa cúm có thể thẩm thấu vào da thông qua hàng tá chiếc kim cực nhỏ.

Khi dán miếng cao trông giống băng keo cá nhân lên da, những chiếc kim bé xíu nhẹ nhàng xuyên qua da, sau đó hòa tan và giải phóng vắc-xin vào cơ thể. Thử nghiệm với miếng dán không chứa vắc-xin và có bề mặt tựa như giấy nhám, hầu hết tình nguyện viên đều cho biết họ không cảm thấy đau.

Phương pháp mới trên giúp giải quyết 2 vấn đề cùng lúc, đó là tâm lý sợ chích thuốc và tình trạng vứt bỏ bừa bãi kim tiêm đã qua sử dụng. Mặt khác, nó cũng cho phép mọi người tiêm vắc-xin tại nhà mà không cần học cách sử dụng. Theo Viện Công nghệ Georgia, sản phẩm mới sẽ góp phần khích lệ người dân tích cực tiêm vắc-xin ngừa cúm theo khuyến cáo của cơ quan y tế.

Hiện miếng dán này đã được thử nghiệm thành công trên chuột và các nhà nghiên cứu đang tìm nhà tài trợ để tiến hành thử nghiệm trên người. Nếu mọi việc tiến triển tốt, sản phẩm sẽ có mặt trên thị trường trong 5 năm tới. 

Nguồn: AP

Theo Báo Cần Thơ
  • 529