Tìm thấy kháng thể cúm gia cầm

  •  
  • 87

Một nhóm các nhà khoa học quốc tế vừa phân lập được kháng thể cúm gia cầm có thể giúp chống lại cúm gia cầm ở người - căn bệnh đã cướp hơn 180 sinh mạng trên toàn thế giới.

Nhóm nghiên cứu hy vọng các cuộc thử nghiệm kháng thể cúm gia cầm ở người sẽ sớm được bắt đầu (Ảnh: AFP)

Hiện nay một số nước đã dự trữ văcxin cúm gia cầm đề phòng nguy cơ xảy ra một đợt bùng phát dịch ở người, tuy nhiên không ai rõ hiệu quả của các loại văcxin này đến đâu. Theo nhóm các nhà khoa học Thụy Sĩ, Việt Nam và Mỹ, với việc phân lập được kháng thể cúm gia cầm, họ hy vọng có thể cùng lúc chống lại được nhiều chủng khác nhau của virus cúm gia cầm.

Kháng thể nói trên được lấy từ máu của những người nhiễm cúm gia cầm còn sống tại Việt Nam. Giáo sư Antonio Lanzavecchia thuộc Viện nghiên cứu y sinh ở Thụy Sĩ cho biết kháng thể này đã chứng minh rất hiệu quả ở chuột thí nghiệm, và ông tin chúng cũng có thể dùng cho con người.

“Bằng cách sử dụng một kỹ thuật đặc biệt, chúng tôi có thể phân lập các tế bào tạo ra kháng thể và các kháng thể này có thể được tái sản xuất trong phòng thí nghiệm và cuối cùng là được sản xuất đại trà để điều trị cho nhiều người”, ông nói.

Theo các nhà nghiên cứu, kháng thể này có thể được dùng để bảo vệ các bác sĩ và y tá ở những nước đang có dịch cúm gia cầm. Nó cũng có thể được dùng để điều trị khẩn cấp cho những người nhiễm bệnh giai đoạn sớm.

TƯỜNG VY

Theo BBC, Tuổi trẻ
  • 87