Tìm thấy tế bào gốc trong khối u ở tụy

Khám phá này có thể dẫn đến việc phát triển các phương pháp điều trị mới cho căn bệnh chết người này. Lần đầu tiên các nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Ung thư tổng quát của trường Đại học Michigan đã nhận dạng được các tế bào gốc có liên quan đến bệnh ung thư tụy.

Cuộc nghiên cứu này có thể giúp phát triển các phương pháp điều trị mới cho loại ung thư gây chết người này và có tỷ lệ sống sót thấp nhất trong số bất kỳ các loại khối ác tính nguy hiểm nào. Chỉ có khoảng ba phần trăm bệnh nhân sống được năm năm sau khi phát hiện bệnh.

Dạng ung thư tụy thường gặp nhất

(Ảnh: pathology2.jhu.edu)

Bác sĩ Diane Simeone, người dẫn đầu cuộc nghiên cứu và là giám đốc Chương trình Ung thư dạ dày-ruột của trung tâm cho biết: “Trong vòng một hoặc hai thập niên vừa qua, chúng ta đã không có những tiến bộ quan trọng nào trong việc làm tăng tỷ lệ sống sót lâu dài cho bệnh nhân ung thư tụy. Tôi tin rằng nếu chúng ta nhắm đến các tế bào gốc trong bệnh ung thư tụy thì chúng ta có thể có cách để thực hiện bước đột phá trong chữa trị căn bệnh kinh khủng này.”

Các tế bào gốc gây bệnh ung thư chỉ chiếm một phần nhỏ trong số các tế bào ung thư và làm cho khối u tăng tưởng. Đôi khi các phương pháp chữa trị ung thư hiện nay không có hiệu quả vì không tiêu diệt các tế bào gốc gây ung thư. Việc có thể nhận dạng các tế bào này có thể giúp các nhà khoa học phát triển các loại thuốc nhằm tiêu diệt chúng.

Trong cuộc nghiên cứu, các nhà khoa học đã lấy các mẫu mô từ mười bệnh nhân bị ung thư tụy và cấy vào chuột để làm phát triển các khối u mới. Sau đó họ xem xét một số chỉ điểm trên bề mặt các tế bào khối u và nhận dạng một số ít các tế bào có thể nhanh chóng tạo các khối u mới. Đó có thể là những tế bào gốc gây ung thư tụy.

Phát hiện này đã được đăng trên tập san Nghiên cứu Ung thư số ra ngày 1 tháng 2.

Các nhà khoa học cũng đã nhận dạng được tế bào gốc ở một vài loại ung thư khác gồm ung thư não, vú, hệ thần kinh trung ương, ruột già và ung thư máu.

Linh Anh