Tìm thấy viên kim cương 3 tỉ năm tuổi lớn nhất thế giới

  •   3,73
  • 15.311

Một viên kim cương kích cỡ bằng quả bóng tennis niên đại 3 tỉ năm tuổi sẽ được bán với giá ít nhất là 70 triệu USD, theo thẩm định của nhà đấu giá danh tiếng Sotheby.

Đây là viên kim cương lớn nhất lịch sử được tìm thấy ở một mỏ khai thác tại Botswana. Phiên đấu giá dự kiến sẽ tổ chức vào ngày 29/6 tới đây tại London.

Viên kim cương lớn nhất thế giới được tìm ra vào tháng 11/2015 tại mỏ của tập đoàn khai thác kim cương Lucara từ Canada.

Với trọng lượng 1.109 carat, đây là viên đá quý lớn nhất lịch sử tìm thấy trong 100 năm trở lại đây. Viên kim cương được đặt tên là Lesedi la Rona - "Ánh sáng của chúng ta" theo tiếng Tswana.

Viên kim cương được định giá 1.500 tỉ đồng và có niên đại hơn 3 tỉ năm tuổi.
Viên kim cương được định giá 1.500 tỉ đồng và có niên đại hơn 3 tỉ năm tuổi.

Các nhà đấu giá cho biết viên kim cương có "độ trong suốt hoàn hảo" và sẽ được chế tác thành viên đá tinh xảo và cắt gọt với chất lượng tốt nhất thế giới.

David Bennett, phụ trách mảng đá quý của nhà đấu giá Sotheby gọi phát hiện ra viên kim cương là "sự kiện để đời" vì chưa có viên kim cương thô nào có kích thước lớn đến vậy.

"Chúng tôi định giá viên kim cương sẽ vượt ngưỡng 70 triệu USD (khoảng 1.500 tỉ đồng) tuy nhiên đây mới chỉ là ước tính. Viên kim cương lớn nhất thế giới thì bao nhiêu tiền mới đủ?", Bennett hào hứng nói.

Theo lịch sử tìm kiếm kim cương thế giới, viên kim cương lớn nhất hành tinh nặng 3.106 carat mang tên Cullinan, tìm thấy ở Nam Phi từ năm 1905. Tuy nhiên, viên kim cương này bị cắt nhỏ thành 9 phần và gắn lên Vương miện Hoàng gia Anh.

Tỉ phú Hong Kong Joseph Lau đã chọn mua viên Mặt trăng xanh trị giá 48,5 triệu USD cho con gái cưng 7 tuổi.
Tỉ phú Hong Kong Joseph Lau đã chọn mua viên Mặt trăng xanh trị giá 48,5 triệu USD cho con gái cưng 7 tuổi.

Lesedi la Rona sẽ phá kỉ lục thế giới hiện nay của viên kim cương Mặt trăng xanh 12,03 carat bán tại Geneva năm ngoái.

Thời điểm đó, tỉ phú Hong Kong Joseph Lau đã chọn mua viên Mặt trăng xanh trị giá 48,5 triệu USD cho con gái cưng 7 tuổi.

Lesedi la Rona sẽ được trưng bày tại nhà đấu giá Sotheby tại New York, Mỹ vào ngày 7/5 tới đây và sẽ có mặt ở showroom tại London từ ngày 18 đến 28/6.

Cập nhật: 05/05/2016 Theo Dân Việt
  • 3,73
  • 15.311