Tinh tinh là loài cuồng tình dục, làm "chuyện ấy" mọi lúc mọi nơi

  •  
  • 588

Động lực thúc đẩy phát triển của loài tinh tinh này thậm chí được xây dựng dựa trên tình dục, xảy ra giữa mọi cá thể trong đàn.

Nổi bật nhất trong hoạt động tình dục phải kể tới loài tinh tinh bonobo (tên khoa học: Pan paniscus), có họ với tinh tinh, và thường được gọi là tinh tinh lùn.

Tinh tinh lùn
Cùng với tinh tinh thường, tinh tinh bonobo là loài có mối quan hệ "bà con" gần gũi nhất với con người. (Ảnh: Wikipedia).

Những con tinh tinh này được giới khoa học gọi chúng là giống loài "cuồng tình dục", khi mọi cá thể đều sẵn sàng thực hiện các hành vi giao phối kéo dài suốt cả ngày đêm. Chúng làm điều này không chỉ phục vụ nhu cầu sinh sản, mà còn để xây dựng các mối liên kết giữa các cá thể trong đàn.

"Không quá lời khi nói rằng động lực thúc đẩy phát triển của nhóm tinh tinh này được xây dựng dựa trên tình dục", tờ IFLscience đánh giá.

Điều thú vị ở loài tinh tinh bonobo đó là chúng không chỉ giới hạn ở hành vi tình dục khác giới. Các nhà nghiên cứu từng bắt gặp rất nhiều cá thể tinh tinh có hành vi tình dục bất chấp giới tính.

Cụ thể, những cá thể tinh tinh cái có hành vi cọ xát bộ phận sinh dục của nhau. Trong khi những con đực sẵn sàng quan hệ tình dục bằng miệng với những con đực khác và thường được quan sát thấy đang ôm nhau.

Các nhà nghiên cứu cho rằng loại hành vi đồng giới này dường như đánh dấu một chức năng xã hội quan trọng ở nhiều loài động vật có vú.

Cùng với việc duy trì các mối quan hệ xã hội bền chặt, nó còn làm giảm bớt căng thẳng trong tình dục, giảm nguy cơ gây hấn và xung đột giữa những con đực cạnh tranh.

Tác động tích cực của hành vi đồng giới dường như là câu trả lời nhằm giải thích rằng tại sao trong tự nhiên lại xảy ra nhiều tiến hóa độc lập đến vậy và có thể là một minh chứng điển hình về tiến hóa hội tụ.

"Những đặc điểm của quá trình chuyển đổi tiến hóa lặp đi lặp lại sang cùng một trạng thái có thể là dấu hiệu của quá trình tiến hóa hội tụ", các nhà nghiên cứu cho biết.

"Mặc dù nó có thể xảy ra từ quá trình tiến hóa ngẫu nhiên, nhưng sự gắn liền với các môi trường chọn lọc tự nhiên cho thấy bằng chứng mới xảy ra ở sự tiến hóa thích nghi".

Cập nhật: 10/10/2023 Dân Trí
  • 588