Vì sao người nông dân trồng dưa hấu là đặt hòn đá lên trên mình quả dưa?

  •   4,52
  • 4.261

5 lý giải khiến nhiều người bất ngờ, thậm chí cả chuyên gia nông nghiệp cũng phải gật gù tán thưởng.

Tại Trung Quốc, vào mùa dưa hấu chín, ai đi qua những ruộng dưa đều bắt gặp cảnh tượng vô cùng lạ. Đó là trên mỗi quả dưa đều được đặt 1 cục đá, to nhỏ nhiều kích thước. Đối với người nông dân, việc trồng ra những quả dưa hấu có chất lượng tốt không phải điều dễ dàng, nó đòi hỏi họ phải chăm sóc tỉ mỉ từng khâu từ ươm cây con đến làm cỏ và bón phân. Vậy, tại sao khi dưa sắp chín họ lại đặt đá lên thân của chúng? Hành động này có tác dụng gì?

 Trên mỗi quả dưa hấu đều được đặt lên một cục đá, to nhỏ nhiều kích cỡ
 Trên mỗi quả dưa hấu đều được đặt lên một cục đá, to nhỏ nhiều kích cỡ.

Mới đây, trang Sohu cho biết đã đi khảo sát và phỏng vấn một lão nông chủ một vựa dưa hấu. Người này đã đưa ra 5 tác dụng của việc đặt hòn đá lên trên quả dưa hấu. 5 lý giải khiến nhiều người bất ngờ, thậm chí cả chuyên gia nông nghiệp cũng phải gật gù tán thưởng.

Đầu tiên, đây là cách giúp nhận biết dưa chín. Cụ thể, do dưa hấu được trồng trên diện tích lớn, thời gian sinh trưởng lại khác nhau, khi kết trái thường mất tới một tháng để chín, loại chín nhanh nhất cũng cần 27 ngày. Do đó, đặt các hòn đá lên trên chính là hành động đánh dấu giúp cho việc thu hoạch thuận tiện hơn. Đây cũng là phương pháp được nhiều người trồng dưa áp dụng.

Đặt hòn đá lên là cách giúp nhận biết dưa chín
Đặt hòn đá lên là cách giúp nhận biết dưa chín.

Thứ hai, tránh ánh nắng trực tiếp. Việc đặt một hòn đá lên quả dưa hấu còn có thể giúp hấp thụ nhiệt vào ban ngày, giảm cái nắng gay gắt chiếu trực tiếp vào quả dưa, tránh ảnh hưởng đến chất lượng quả dưa.

Khi thời tiết trở nên mát hơn vào ban đêm, nhiệt độ của đá cũng sẽ giảm đi, điều này sẽ tạo ra sự chênh lệch nhiệt độ lớn giữa ngày và đêm cho dưa hấu. Theo các nhà khoa học, đây là cách thúc đẩy sự phát triển của dưa hấu khôn ngoan, làm tăng hàm lượng đường trong dưa hấu, giúp dưa hấu ngon hơn và ngọt hơn.

Đặt hòn đá lên trên để tránh việc quả dưa bị lăn xuống sườn đồi.
Đặt hòn đá lên trên để tránh việc quả dưa bị lăn xuống sườn đồi.

Thứ ba, để dưa không bị xấu. Khi dưa hấu lớn đến một mức độ nhất định thì quả của nó sẽ phát triển theo chiều thẳng. Nếu đặt những cục đá đủ nặng, các quả dưa sẽ phát triển đồng đều hơn.

Thứ tư, ở một số nơi người dân trồng dưa hấu trên sườn dốc, nên họ đặt hòn đá lên trên để tránh việc quả dưa bị lăn xuống sườn đồi. Chưa kể việc lăn đi lăn lại khiến các những quả dưa va vào nhau, vỡ dập, ảnh hưởng đến chất lượng.

Thứ năm, những hòn đá giúp ngăn chặn chim đến ăn dưa hấu. Khi lũ chim đậu trên những quả dưa có đá đặt bên trên sẽ khiến chúng không thể đứng vững để ăn. Như vậy, những con chim sẽ sợ hãi và bay đi.

Theo các nhà khoa học, dưa hấu có tên khoa học là Citrullus lanatus, là một loại thực vật thuộc họ bầu bí, vỏ cứng, chứa nhiều nước, có nguồn gốc từ miền nam Châu Phi. Dưa hấu được được nhiều người ưa chuộng bởi tính ngọt mát và nhiều nước, đồng thời còn giúp cung cấp nhiều vitamin và các nguyên tố vi lượng cho cơ thể. Vào những ngày hè nóng nực, không gì giải khát tốt bằng một miếng dưa hấu mát lạnh.

Bên cạnh đó, loại dưa này còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho người sử dụng, bao gồm cải thiện độ nhạy insulin, giảm đau nhức cơ bắp, hạ huyết áp, phòng ngừa ung thư và tim mạch, hen suyễn.... Hạt dưa hấu có công dụng làm mát phổi, tan đờm, nhuận tràng, và có lợi cho hệ tiêu hóa. Rễ và lá cây dưa hấu có thể sử dụng để chữa bệnh tiêu chảy và kiết lỵ.

Cập nhật: 17/04/2024 Saostar/tổ quốc
  • 4,52
  • 4.261