Tóc đỏ "mọc" từ đâu ra?

Các nhà nghiên cứu vẫn biết rằng con người, khỉ, vượn có thể nhìn thấy màu đỏ, nhưng chưa rõ nguyên nhân. Có phải ban đầu màu này giúp động vật tìm kiếm thức ăn, hay giúp nó nhận ra bạn tình từ xa?

Một nghiên cứu mới cho thấy vượn người ban đầu phát triển khả năng nhìn màu sắc là để giúp kiếm thức ăn, sau này, bà mẹ tự nhiên đã biến màu đỏ thành màu sexy nhất và phủ lên chúng bộ lông và da đỏ để gây hấp dẫn bạn tình.

(Ảnh: african-safari-journals)André Fernandez, nhà sinh vật học tiến hoá tại Đại học Ohio, Mỹ, giải thích động vật bị hấp dẫn bởi những màu sắc chói lọi. "Vì vậy rất dễ hiểu khi động vật linh trưởng sẽ phản ứng nhiều hơn khi chúng nhìn thấy màu sáng rực như màu đỏ".

Để tìm hiểu nguồn gốc đích thực của tóc đỏ, Fernandez đã thu thập dữ liệu về màu tóc và da, khả năng nhìn màu và thói quen tình dục của 203 loài linh trưởng khác nhau. Tiếp đến ông điền dữ liệu vào cây tiến hoá của linh trưởng. Dựa trên sơ đồ đó, khả năng nhìn màu xuất hiện trước, tiếp đến là sự xuất hiện của lông đỏ, da đỏ và hệ sinh sản tiên tiến.

"Có vẻ như lông đỏ và da đỏ trở thành một lợi thế tình dục", nhà sinh vật học tiến hoá Molly Morris nói. "Vì vậy mặc dù lợi thế trong việc tìm kiếm thức ăn dường như không còn, thì nó vẫn hữu ích về mặt xã hội và tình dục khi vượn người có thể nhìn thấy màu đỏ".