Trực thăng bay thấp khơi dậy cơn khát dục ở loài cá sấu

  •  
  • 286

Một chiếc trực thăng bay thấp đã làm đàn cá sấu "phát cuồng" do hiểu nhầm thành dấu hiệu của mùa giao phối.

Thông thường chúng ta cho rằng tiếng vù vù của cánh quạt máy bay trực thăng sẽ khó chịu cho động vật ở gần, nhưng đối với những "cư dân" bò sát ở một trang trại cá sấu thì một chiếc trực thăng bay thấp đã trở thành dấu hiệu của mùa giao phối.

Ông John Lever, chủ trang trại cá sấu Koorana ở Queensland, Úc, cho biết: "tất cả những con đực to lớn đứng dậy, gầm lên và sau khi trực thăng rời đi, chúng giao phối như điên".

Dù không khẳng định chắc chắn điều gì ở chiếc trực thăng Chinook khiến lũ cá sấu phấn khích, nhưng các chuyên gia cho rằng có thể chúng đã nhầm tiếng máy bay với một cơn giông bão. Và trên thực tế, giông bão luôn làm cá sấu bị kích động.

Cá sấu nước mặn
Hàng chục con cá sấu nước mặn trong chuồng ở trang trại cá sấu sông Johnstone, Queensland, Australia, năm 2006. (Ảnh: Reuters/Russell Boyce).

Cá sấu tìm bạn tình

Tháng 10 và tháng 11 là mùa xuân ở Úc và cũng là mùa giao phối của các loài cá sấu nước mặn ở đây. Thời gian này cũng chính là mùa mưa, khi rất nhiều cơn bão và kèm sấm sét xuất hiện ở nhiều nơi trên lục địa này.

Nhà nghiên cứu bò sát Mark O'Shea ở Trường đại học Wolverhampton, Anh, cho biết thông thường, giao phối là một hoạt động theo mùa vì cá sấu có xu hướng chọn thời điểm tốt nhất để đẻ trứng trong hang hoặc trong tổ.

Giao phối vào mùa mưa có nghĩa là các con cái sẽ đẻ trứng vài tuần sau đó. Lúc này thời tiết sẽ đỡ khắc nghiệt hơn và trứng sẽ gặp ít rủi ro bị trôi theo nước lũ.

Như vậy, thời điểm này trong năm là lúc phù hợp, và âm thanh và độ rung từ trực thăng có thể đã mô phỏng một cơn giông báo hiệu cho cá sấu đực rằng đã đến lúc hành động. Chuyển động của cánh quạt trực thăng Chinook cũng có thể gây ra thay đổi về áp suất khí quyển tương tự như một cơn bão.

Hoặc, suy luận theo một cách khác thì những con cá sấu có thể đã nhầm lẫn tiếng gầm của chiếc trực thăng với tiếng gầm và đuôi đập nước của những con đực khác, nhà nghiên cứu O'shea cho biết.

Cập nhật: 23/10/2023 Dân Trí
  • 286