Trung Quốc chống trộm giấy vệ sinh bằng công nghệ

  •  
  • 6.744

Các nhà vệ sinh công cộng ở thủ đô Bắc Kinh - Trung Quốc bắt đầu sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt nhằm ngăn nạn trộm giấy vệ sinh đang diễn ra tràn lan.

Tại Thiên Đàn, một trong những địa điểm du lịch thu hút nhiều du khách ở thủ đô Bắc Kinh và từng là điểm nóng của nạn trộm giấy vệ sinh, người dùng nhà vệ sinh cần khăn giấy phải đứng trước một chiếc máy gắn trên tường có camera độ phân giải cao để được phát giấy vệ sinh.

Một người chỉ được lấy từ 60-70cm giấy vệ sinh trong mỗi 9 phút.

Nhà vệ sinh Trung Quốc lắp thiết bị cấp giấy vệ sinh nhận diện khuôn mặt.
Nhà vệ sinh Trung Quốc lắp thiết bị cấp giấy vệ sinh nhận diện khuôn mặt. (Ảnh: The Beijinger).

Thiết bị có thể ghi nhớ nhiều khuôn mặt trong thời gian gần và nếu một người nào đó quay lại nhà vệ sinh trong một khoảng thời gian nhất định, nó sẽ từ chối cung cấp giấy vệ sinh.

Camera nhận diện khuôn mặt yêu cầu người dùng giấy vệ sinh phải tháo mũ và kính mát.

Trong nhiều năm qua, nhiều người Trung Quốc thường lấy giấy vệ sinh ở các nhà vệ sinh công cộng đem về nhà sử dụng.

Gần đây, các cơ quan truyền thông Trung Quốc đã điều tra tình trạng này và phát hiện hầu hết những người trộm giấy vệ sinh là người cao tuổi. Hành vi này đã đặt ra gánh nặng tài chính đối với hoạt động quản lý nhà vệ sinh công cộng.

Thỉnh thoảng, một cuộn giấy mới thay đã biến mất chỉ trong vòng vài phút khiến những người đến sau không còn giấy để dùng. Bên cạnh đó, Ban quản lý Thiên Đàn cho biết họ vẫn cung cấp cuộn giấy vệ sinh theo cách cũ vì không phải ai cũng chấp nhận công nghệ mới.

Một người đang lấy giấy vệ sinh từ chiếc máy thông minh có camera nhận diện khuôn mặt.
Một người đang lấy giấy vệ sinh từ chiếc máy thông minh có camera nhận diện khuôn mặt. (Ảnh: The Beijinger).

Bên cạnh đó, công nghệ mới gây lo ngại về vấn đề xâm phạm sự riêng tư. Chưa hết, thời gian xử lý nhận dạng khuôn mặt thường mất 3 giây, đôi khi tốn hơn 1 phút, khiến một số người khó chịu khi cần phải dùng nhà vệ sinh gấp.

Thiết bị cấp giấy vệ sinh thông minh này trở thành đề tài thảo luận trên mạng xã hội ở Trung Quốc. Hầu hết mọi người cho rằng hành vi trộm giấy vệ sinh nên bị ngăn chặn nhưng cũng có một số người cho rằng không nên nghiêm trọng hóa vấn đề.

Một người dùng mạng WeChat cảnh báo: "Giấy vệ sinh giá rẻ trong nhà vệ sinh công cộng chứa rất nhiều chất độc hại như huỳnh quang. Việc sử dụng quá mức sẽ chỉ làm hại sức khoẻ".

Cập nhật: 25/03/2017 Theo NLĐ
  • 6.744